Ăn nhiều đầu tôm có tốt không?

  •   Chủ nhật, 21/11/2021, 18:02 PM

Từ xưa đến giờ nhiều người vẫn ăn đầu tôm, thậm chí ăn đầu tôm còn cảm thấy ngọt, ngậy như ăn gạch cua. Tuy nhiên việc ăn nhiều đầu tôm cũng có những cảnh báo là không tốt.

Ăn nhiều đầu tôm có tốt không

Đầu tôm là nơi chứa nhiều hệ như hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết... của con tôm chính vì thế dù đây là bộ phận ăn được nên cần cân nhắc. Theo các chuyên gia sinh học và thực phẩm, nguy cơ đầu tôm chứa ký sinh trùng và các kim loại nặng là rất lớn. Nếu chúng ta muốn sử dụng thì cần nấu thật chín và tránh cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai ăn.

anh nhieu dau tom co tot khong va dau tom co gach khong

Cảnh báo này mang tính lý thuyết khoa học rất cao vì tôm sống ở tầng đáy, ăn tạp, ăn các loại côn trùng, tảo và cả xác động thực vật thối rữa... Bộ phận đầu tôm là bộ phận tiếp xúc và tích trữ do vậy nó có sạch hay không là chịu ảnh hưởng rất lớn từ môi trường, thức ăn nơi con tôm sinh sống.

Ở các ao đầm nuôi tôm hiện nay, thông thường người nuôi tôm giữ gìn vệ sinh ao/đầm nuôi rất tốt để tôm nuôi có sức khỏe tốt cho nên về cơ bản tôm nuôi khá đảm bảo chất lượng. Tất nhiên khi ăn đầu tôm, nên lọc bỏ phần phân tôm, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết của tôm rồi mới sử dụng thì sẽ an toàn. Khi đó, bạn ăn bao nhiêu đầu tôm cũng được.

Ngay cả các chuyên gia cảnh báo về việc không ăn đầu tôm cũng có người thừa nhận rằng đánh giá việc này chỉ tương đối vì có những mẻ tôm nhỏ, người nội trợ khó có thể bỏ được đầu. Đa phần chỉ cắt râu rồi đưa vào chế biến.

Đầu tôm có gạch không?

Đầu tôm là nơi có cả gạch và phân tôm. Gạch tôm thường màu vàng, phân tôm thường màu đen. Điều này phân biệt khá dễ dàng ở các con tôm nuôi, tôm to. Chính vì thế nhiều người ăn đầu tôm sẽ thấy béo ngậy, ngọt như gạch cua.

Một số người cho rằng gạch tôm khó ngửi là vì tùy từng khẩu vị, nó giống như sầu riêng, người ăn được thì thấy thơm ngậy, người không ăn được thì thấy không dễ chịu chút nào.

dau tom co gach khong phan biet gach tom va phan tom

Ở các con tôm to, phần đầu tôm sẽ có khá nhiều gạch. Gạch tôm cũng giống như gạch cua, khá nhiều bổ dưỡng do vậy không nên bỏ phí. Một số người nội trợ giã đầu tôm nấu canh chính là đã sử dụng được phần gạch này.

Hiện nay, nhiều người chưa tìm hiểu kỹ về cấu trúc đầu tôm nên đánh đồng phân tôm với gạch tôm và tẩy chay không ăn đầu tôm. Điều này thật lãng phí và đáng tiếc. Nhất là khi từ thời các cụ có câu thành ngữ "Họ nhà tôm cứt lộn lên đầu" khiến nhiều người sau này luôn vin vào đó để tẩy chay không ăn đầu tôm. Chúng ta cần nhớ rằng, các cụ nói vậy nhưng từ ngày xưa đến giờ chính các cụ cũng truyền lại cách chế biến giã đầu tôm để nấu canh.

icon

Tổng hợp