Chảy máu chân răng hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì?

  •   Thứ sáu, 09/03/2018, 16:37 PM

Chảy máu chân răng hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì? Chân răng bị chảy máu, hôi miệng là những biểu hiện của nhiều bệnh về răng miệng. Nếu để tình trạng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng nghiêm trọng.

Chảy máu chân răng hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì?

Nhiều người vẫn chủ quan trước tình trạng chảy máu chân răng, hôi miệng mà không đi khám và chữa trị kịp thời. Nguyên nhân dẫn đến chảy máu chân răng có rất nhiều, trong đó chủ yếu là vệ sinh răng miệng kém và cắn vào vật cứng. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến xương quai hàm và dễ bị rụng.

Chay mau chan rang hoi mieng la dau hieu benh gi 3

Chảy máu chân răng hôi miệng do nhiều nguyên nhân gây ra

Chảy máu chân răng hôi miệng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh dưới đây:

Viêm lợi, viêm nha chu

Tình trạng lợi chắc khoẻ khi không bị chảy máu, nếu thường xuyên bị chảy máu chân răng có thể do lợi đã bị viêm. Trường hợp lợi bị viêm có màu đỏ đậm, mềm và nhạy cảm, thường có mùi khó chịu, dễ chảy máu, thậm chí còn cảm thấy ngứa lợi. Nếu tình trạng này kéo dài, lợi sẽ bị tụt xuống khiến chân răng lộ ra và dễ rụng. Bác sỹ nha khoa khuyên nên vệ sinh răng miệng đúng cách và lấy cao răng định kỳ từ 3 - 6 tháng/lần.

Thiếu chất

Cụ thể đó là thiếu vitamin và canxi. Trong đó vitamin C đóng vai trò thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và vitamin K giúp máu đông, nếu thiếu những vitamin này sẽ gây chảy máu chân răng. Bên cạnh đó, canxi và magie cùng các chất chống viêm khác có trong dầu cá giúp răng lợi chắc khoẻ hơn. Chất xơ trong rau củ cũng là một trong những dưỡng chất có tác dụng loại bỏ mảng bám và bề mặt lợi.

Chay mau chan rang hoi mieng la dau hieu benh gi 4

Chảy máu chân răng hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì? Dấu hiệu của bệnh thiếu vitamin, viêm lợi, viêm nha chu

Bệnh tiểu đường

Chảy máu chân răng là dấu hiệu quả chứng rối loạn chuyển hoá lượng đường và insulin trong máu. Theo báo Express của Anh, tỷ lệ viêm nha chu ở bệnh nhân tiểu đường thường cao gấp 2 - 3 lần so với người có sức khoẻ tốt. Chỉ có 3% trong số những người bị tiểu đường không bị bệnh viêm nha chu.

Ung thư máu

Một trong những biểu hiện của ung thư máu chính là chảy máu chân răng hôi miệng. Nhiều bệnh nhân ung thư xuất hiện các vết bầm tím trên da và chảy máu chân răng kèm theo hôi miệng thường chủ quan không đến các cơ sở nha khoa khám chữa. Ngoài nguy cơ mắc ung thư máu, các nhà khoa học Thuỵ Điển cho biết chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu mắc ung thư vú ở phụ nữ.

Chay mau chan rang hoi mieng la dau hieu benh gi 5

Chảy máu chân răng hôi miệng có thể là dấu hiệu của ung thư máu

Bệnh liên quan đến gan, thận

Gan, thận tham gia vào việc tổng hợp chất đông máu từ vitamin K nên khi cơ quan nội tạng này bị suy yếu sẽ không thể tổng hợp dưỡng chất dẫn đến hiện tượng máu không đông và gây chảy máu chân răng.

Bị stress nặng

Nếu thường xuyên rơi vào căng thẳng và lo lắng sẽ khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, giảm khả năng phòng tránh viêm lợi. Stress còn gây viêm ở các mạch máu và làm vỡ các mô mềm trong khoang miệng, ức chế khả năng tự hồi phục của nó.

Nội tiết tố thay đổi

Ở nhiều người, chảy máu chân răng là dấu hiệu nhận biết sớm của thai kỳ. Trong giai đoạn này, progesterol được sản sinh nhiều hơn khiến lưu lượng máu tăng cao tới lợi gây chảy máu chân răng.

Cách xử lý khi bị chảy máu chân răng hôi miệng

Thường xuyên đi khám răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để được bác sỹ chuyên khoa kiểm tra và vệ sinh răng miệng, điều trị hiệu quả.

Chay mau chan rang hoi mieng la dau hieu benh gi 2

Chảy máu chân răng hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì? Nên thường xuyên đi khám răng định kỳ

Thường xuyên súc miệng bằng nước muối snh lý hoặc dùng nước súc miệng trị viêm nướu. Đây là loại dung dịch thuốc súc miệng nhằm giúp cho miệng sạch hơn, giảm dần triệu chứng chảy máu chân răng. Dung dịch súc miệng có chất kháng khuẩn và thành phần kháng mảng bám giúp diệt vi khuẩn, do đó ngăn ngừa mảng bám, chảy máu chân răng, viêm nướu và tránh hôi miệng. Có rất nhiều loại nước súc miệng khác nhau và có tác dụng phòng ngừa sâu răng. Nước súc miệng có Fluor có thể giúp phòng tránh chảy máu chân răng và ngăn ngừa sâu răng.

Chú ý mỗi lần súc miệng tối đa khoảng 30 giây. Nếu ngậm trong thời gian dài sẽ khiến chất cồn trong nước súc miệng làm khoang miệng bị khô. Lưu ý không được nuốt nước súc miệng và nên dùng nước súc miệng có chứa florua 1 lần/ngày. Tránh không để trẻ nhỏ dùng nước súc miệng của người lớn. Với người đang mang thai hoặc đang trong giai đoạn cho con bú thì không nên dùng nước súc miệng.

Nên chải răng ngay sau bữa ăn hàng ngày (khoảng 1 tiếng). Lựa chọn bàn chải có phần lông mềm và chải răng nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương nướu gây mòn răng. Sử dụng bàn chải lông mềm, khi các sợi nylon của bàn chải có dấu hiệu bị cong, hướng đổ ra xung quanh hoặc các sợi bàn chải đã mất hết màu phải thay bàn chải ngay. Các chuyên gia nha khoa khuyên nên thay bàn chải 3 tháng một lần.

Chay mau chan rang hoi mieng la dau hieu benh gi

Sử dụng nước súc miệng, chải răng đúng cách để phòng tránh chảy máu chân răng hôi miệng

Đánh răng nhẹ nhàng và quá trình đánh răng phải kéo dài ít nhất là 3 phút. Tuyệt đối không được chà răng theo chiều ngang vì sẽ dẫn đến nguy cơ làm tụt nướu. Chà răng theo chiều dọc, từ trên xuống dưới cho hàm trên và từ dưới lên trên cho hàm dưới. Sau đó, súc sạch miệng với nước.

Sử dụng bàn chải mềm để tránh làm tổn thương lợi và chải đều 2 lần/ngày.

Thường xuyên bổ sung vitamin C tốt cho răng miệng.

Tránh sử dụng hút thuốc lá gây hại răng miệng.

Uống nước sau bữa ăn.

Có thể kết hợp chỉ nha khoa để làm sạch vùng kẽ răng thay vì dùng tăm.

icon Chảy máu chân răng hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì,chảy máu chân răng,hôi miệng,chảy máu chân răng hôi miệng,chân răng,chảy máu,răng

Tổng hợp