Đóng bảo hiểm xã hội 10 - 15 năm vẫn được nhận lương hưu?

Thời sự   •   Thứ năm, 10/06/2021, 10:43 AM

Đóng bảo hiểm xã hội 10 - 15 năm vẫn được nhận lương hưu?

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 8-6, ông Phạm Trường Giang, vụ trưởng Vụ đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH - Bộ LĐ-TB & XH), cho biết cơ quan này đã lập hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật BHXH 2014 (có hiệu lực từ 1-1-2016) và gửi các bộ, ngành liên quan để xin ý kiến.

2025: 55% người có lương hưu

"Một trong những điểm mới, quan trọng và được nhiều người quan tâm nhất ở lần sửa đổi lần này là chúng tôi đề xuất rút ngắn thời gian đóng BHXH. Thay vì đóng BHXH từ 20 năm trở lên mới được nhận lương hưu, chúng tôi đề xuất giảm dần số năm đóng xuống còn 15 năm, hướng tới 10 năm. Tức đóng BHXH đủ 15 năm, 10 năm cũng sẽ được nhận lương hưu.

Tất nhiên, thời gian đóng ngắn hơn thì mức hưởng lương hưu cũng sẽ thấp hơn" - ông Nguyễn Duy Cường, phó vụ trưởng Vụ BHXH, giải thích thêm.

Theo ông Cường, Bộ LĐ-TB&XH lập hồ sơ đề nghị và gửi các bộ, ngành xin ý kiến. Bộ LĐ- TB&XH sẽ tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành để hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị và gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Sau khi Bộ Tư pháp thẩm định sẽ gửi Chính phủ xem xét, cho ý kiến. Nếu đồng ý, Chính phủ sẽ tiếp tục trình Quốc hội xin đưa vào chương trình của Quốc hội để sửa Luật BHXH, và đến khi đó các bộ phận liên quan sẽ chính thức bắt tay vào xây dựng các nội dung cần sửa đổi...

Phó vụ trưởng Vụ BHXH cho biết mục tiêu nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH đặt ra là đến năm 2021 có khoảng 45% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội và đến năm 2025 con số này tăng lên 55%.

Nghị quyết cũng chỉ rõ giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp, tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia BHXH thấp nhưng vẫn được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH.

Đây là một thách thức lớn, trong khi chính sách BHXH còn nhiều bất cập và chưa phù hợp tốc độ già hóa dân số.

66,5% người lao động chưa tham gia BHXH

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, đến thời điểm cuối năm 2020 mới chỉ có gần 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, vẫn còn gần 32 triệu người trong lực lượng lao động ở độ tuổi lao động (khoảng 66,5%) chưa tham gia BHXH. Còn hơn 9,2 triệu người sau độ tuổi nghỉ hưu chưa được hưởng một tầng an sinh nào khác.

Cần sớm sửa Luật BHXH

Bộ LĐ-TB&XH cũng chỉ ra Luật BHXH năm 2014 hiện đã xuất hiện những hạn chế, bất cập nên cần thiết phải sửa đổi, bổ sung.

dong bhxh 15 nam duco huong luong huu

Cụ thể, diện bao phủ BHXH theo quy định của pháp luật cũng như quy mô tham gia BHXH trên thực tế còn thấp; quỹ hưu trí và tử tuất khó đảm bảo cân đối trong dài hạn do chính sách BHXH hiện hành được kế thừa từ các chính sách BHXH trong giai đoạn kế hoạch hóa tập trung, thiết kế dành cho công nhân viên chức khu vực nhà nước, do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Khi mở rộng ra các khu vực kinh tế khác thì chính sách chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời, chưa phù hợp với sự thay đổi về đặc điểm của quy mô và cơ cấu dân số, chưa phù hợp với nguyên tắc đóng - hưởng và cân đối giữa mức đóng - mức hưởng, dẫn đến quỹ hưu trí và tử tuất khó đảm bảo khả năng cân đối trong dài hạn; c\

Chính sách BHXH thiếu sự chia sẻ; điều kiện hưởng BHXH một lần khá dễ dàng, và đặc biệt là quy định điều kiện về thời gian tối thiểu được hưởng lương hưu quá chặt chẽ dẫn đến số người đang tham gia rời bỏ hệ thống BHXH trước tuổi nghỉ hưu khá lớn.

Sẽ có thêm nhiều người đủ điều kiện hưởng hưu trí

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Văn Mến - giám đốc BHXH TP.HCM - cho biết lộ trình giảm thời gian tham gia BHXH để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống còn 10 - 15 năm sẽ giúp cho nhiều người dân tại TP.HCM được hưởng lương hưu.

"Hiện nay có nhiều người đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng BHXH lại chưa đủ 20 năm để hưởng lương hưu như luật hiện hành quy định. Nếu giảm thời gian tham gia xuống còn 10 - 15 năm sẽ là quy định có lợi cho người dân", ông Mến nhận định.

Ngoài ra khi quy định này được thực hiện sẽ khuyến khích người dân ở lại hệ thống BHXH, chờ đủ thời gian để hưởng lương hưu thay vì hưởng trợ cấp BHXH một lần như hiện giờ.

Ông Mến cho biết thêm hiện nay có khoảng 30% người lao động tại TP.HCM thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc theo quy định pháp luật nhưng vẫn chưa tham gia.

"Có khoảng 105.000 doanh nghiệp tại TP.HCM chưa thực hiện đóng BHXH cho người lao động theo quy định. Đây là nhóm có quan hệ lao động bắt buộc phải tham gia BHXH. Hiện nay chúng tôi cũng đang phối hợp với các sở ngành, đặc biệt là cơ quan thuế, để rà soát số đơn vị này và hiện đã rà soát khoảng 98.000 đơn vị", ông Mến thông tin.

Mong tuổi già có lương

"Tôi đi làm công nhân đã gần 15 năm rồi nhưng sổ BHXH hiện tại cũng mới chỉ đóng được 2 năm nay do trước đó cứ mỗi lần nghỉ việc chuyển sang công ty mới tôi rút BHXH một lần. Lần thì đóng được 3 năm, lần thì hơn 3 năm.

Trước nay, tôi nghĩ chắc mình cũng không thể nào đóng đủ 20 năm để chờ lãnh được lương hưu được. Nhiều anh chị công nhân mà tôi làm việc cùng, họ đóng 12 năm nhưng vẫn rút BHXH một lần vì ai cũng nghĩ không biết có chờ nổi đến khi đóng đủ 20 năm được hay không. Nhiều người đi làm công ty nhưng chỉ lãnh lương, không tham gia đóng BHXH.

Bây giờ Nhà nước cho đóng 10 năm - 15 năm là hưởng lương hưu, nhiều người như tôi hy vọng lắm. Mong tuổi già có chút lương. Và mong luật pháp sẽ sớm sửa đổi theo hướng này để thêm nhiều người làm công như chúng tôi tham gia đóng BHXH được hưởng lương hưu khi về già". Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (47 tuổi, công nhân may tại TP.HCM) cho biết.

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Hoa bỉ ngạn trend là gì mà khiến gây sốt cộng đồng mạng?

Hoa bỉ ngạn trend là gì mà khiến gây sốt cộng đồng mạng?

Thời sự   •   29.01.2024
Trend hoa bỉ ngạn bắt đầu từ một clip ngắn được đăng tải trên mạng xã hội vào tháng 10 năm 2022. Clip có nội dung về ý nghĩa của các màu hoa bỉ ngạn
Lâm xe lăn là ai và quê ở đâu?

Lâm xe lăn là ai và quê ở đâu?

Thời sự   •   16.01.2024
Lâm xe lăn là tên thân mật của Vũ Minh Lâm, một TikToker nổi tiếng với hơn 150. 000 người theo dõi. Anh sinh năm 1998, quê ở Thanh Hoa và bị khuyết tật bẩm sinh từ nhỏ.
Ca sĩ Hoàng Hải (Bố Gấu) có vợ chưa?

Ca sĩ Hoàng Hải (Bố Gấu) có vợ chưa?

Thời sự   •   18.11.2023
Ca sĩ Hoàng Hải, quán quân Sao Mai Điểm Hẹn năm 2006, vẫn chưa có vợ. Anh sinh năm 1982, hiện tại đã 41 tuổi. Anh từng chia sẻ rằng bản thân là người khá lười yêu đương, và hiện tại anh đang tập trung cho sự nghiệp.
Lyric lời bài hát Nhắn gió mây rằng anh yêu em Hoàng Hải

Lyric lời bài hát Nhắn gió mây rằng anh yêu em Hoàng Hải

Thời sự   •   18.11.2023
Bài hát là lời của một chàng trai đang chìm đắm trong nỗi nhớ người yêu. Anh chỉ biết nhắn gió mây rằng anh yêu em, nhớ em từng phút từng giây. Tình yêu của anh dành cho cô gái ấy là mãnh liệt và không thể phai mờ.
Chuột túi sống ở đâu và chuột túi ăn gì

Chuột túi sống ở đâu và chuột túi ăn gì

Thời sự   •   17.11.2023
Chuột túi là loài động vật có túi, là biểu tượng của đất nước Úc. Chúng sống ở các vùng đồng bằng, rừng rậm, thảo nguyên, và sa mạc ở Úc và New Guinea. Chuột túi có thể sống ở nhiều loại môi trường khác nhau, từ những khu vực khô cằn, thiếu nước đến những khu
Tết nguyên đán 2024 nên đi du lịch nước nào?

Tết nguyên đán 2024 nên đi du lịch nước nào?

Thời sự   •   17.11.2023
Tết Nguyên Đán là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, đây là thời điểm thích hợp để đi du lịch. Có rất nhiều quốc gia có những lễ hội, phong tục tập quán độc đáo vào dịp Tết Nguyên Đán, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.