Giá đỗ lên lá xanh có ăn được không?

  •   Thứ tư, 21/02/2018, 12:12 PM

Giá đỗ lên lá xanh có ăn được không? Chất dinh dưỡng của món ăn này rất tốt cho sức khỏe con người. Các gia đình nên bổ sung thường xuyên vào thực đơn hàng ngày.

Giá đỗ lên lá xanh có ăn được không?

Giá đỗ là loại thực phẩm phổ biến trong thực đơn hàng ngày của nhiều gia đình. Nguyên liệu làm ra giá đỗ là các loại đậu, phổ biến là đậu xanh. Quy trình làm giá đỗ là đậu xanh rửa sạch, ngâm và ủ ẩm nhiều ngày trong nhiệt độ thích hợp. Khi mầm mọc vừa phải chừng 3-7cm là ăn được.

Tính về thành phần dinh dưỡng, cứ 100g giá đỗ lại chứa 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học, giá trị dinh dưỡng của giá đỗ sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với các loại đậu thông thường. Cụ thể, vitamin C tăng 40 lần, vitamin B12 tăng 10 lần, caroten tăng 2 lần, nhóm B tăng 30 lần, Vitamin B2 tăng 2-4 lần.

gia do len cay xanh co an duoc khong

Giá đỗ lên lá xanh có ăn được không? Bạn có thể ăn bình thường nhưng chất dinh dưỡng của món ăn bị mất đi nhiều

Trong khi ủ giá đỗ, nếu để thời gian quá lâu thì đỗ sẽ lên mầm lá xanh. Nhiều người thường phân vân không biết có nên ăn loại giá này không?

Thực tế, giá khi lên mầm xanh vẫn có thể ăn bình thường và không hề độc hại. Chỉ có điều lúc này hàm lượng dinh dưỡng của giá đỗ đã mất đi rất nhiều, vì thế nên ăn lúc giá đỗ chưa ra lá là tốt nhất cho sức khỏe.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng sản xuất giá đỗ để bán, nhưng vì lợi nhuận nên họ có thể sử dụng chất kích thích để ủ giá nhằm nhanh thu hoạch. Và tất nhiên khi người tiêu dùng mua nhầm loại gia này ăn trong thời gian dài sẽ rất nguy hiểm cho cơ thể, thậm chí gây ra nhiều bệnh, đặc biệt là ung thư.

Bởi vậy khi đi mua giá, mọi người không nên mua các loại giá đỗ không có rễ, giá quá mập và quá trắng. Ưu tiên các loại giá rễ dài gầy, không quá trắng, hạt mầm nhỏ.

Những điều cần tránh khi ăn giá đỗ

Không ăn khi đói

Những người bị chân tay lạnh, thiếu sức, đau nhức, đi ngoài phân lỏng thì tránh ăn món này vì tính hàn của giá đỗ sẽ khiến tình trạng xấu thêm. Và kiêng ăn giá khi đói sẽ không tốt cho dạ dày.

Hạn chế ăn giá sống

Tuy bổ dưỡng và ngon miệng nhưng nếu ăn sống chưa rửa sạch sẽ dễ bị ngộ độc. Bởi giá được ủ ở nhiệt độ 30-35 độ C, môi trường của vi sinh vật phát triển nhiều. Khi ăn nên trần qua nước sôi, rửa và ngâm với nước muối nhạt.

Không ăn thường xuyên

Nếu không biết rõ được nguồn gốc của giá đỗ , tránh trường hợp người làm giá đỗ bán thường sử dụng một số loại thuốc kích thích để tăng năng suất. Vì thế, nếu ăn giá đỗ “bẩn” trong thời gian dài sẽ rất nhiều hệ lụy, trong đó phải kể tới bệnh nguy hiểm như ung thư.

gia do len cay xanh co an duoc khong 1

Giá đỗ lên lá xanh có ăn được không? Tránh ăn giá đỗ khi đói, khi lạnh bụng, chân tay run

Không xào giá đỗ với gan lợn

Giá đỗ xào gan lợn là món ăn quen thuộc đến nỗi người ta không nhớ rằng sự kết hợp của 2 loại thực phẩm này là một sai lầm.

Nguyên nhân là bởi trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, còn trong gan lợn lại có chứa lượng đồng lên tới 2,5mg/100g giá. Nếu kết hợp 2 thực phẩm này, các thành phần trên sẽ khiến vitamin C vị oxy hóa mất hết tác dụng.

Ăn giá đỗ khi đang uống thuốc

Giá đỗ có tính giải các chất độc nhưng nó cũng giải luôn tác dụng của thuốc, vì thế nếu bạn đang uống thuốc điều trị một căn bệnh nào đó không nên ăn giá đỗ gần với khi uống thuốc.

icon Giá đỗ lên lá xanh có ăn được không?,giá đỗ,mầm xanh

Tổng hợp