Hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì?

  •   Chủ nhật, 24/12/2017, 14:16 PM

Hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì? Khi khoang miệng không được vệ sinh sạch sẽ sẽ gây ra hơi thở có mùi khó chịu. Bên cạnh đó thì khoa học cũng đã chứng minh rằng hôi miệng có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý nguy hiểm về gan, phổi, dạ dày....

Các nguyên nhân gây ra hôi miệng

Thông thường thì hôi miệng thường là do các vấn đề về răng miệng như: sâu răng, bệnh về lợi, khoang miệng không sạch sẽ, khô miệng, loét miệng.... Đặc biệt là chứng khô miệng. Đây là triệu chứng thường xảy ra ở người già, do khoang miệng vào ban đêm ít tiết nước bọt khiến cho vi khuẩn không được nước bọt tẩy rửa gây ra hôi miệng.

hoi mieng la dau hieu benh gi 4

Hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì? Hôi miệng là do các vấn đề bệnh lý ở khoang miệng hoặc cơ thể

Do tuyến nước bọt hoạt động kém, tê liệt dây thần kinh số 7, thở bằng miệng, thiếu sinh tố... cũng là nguyên nhân gây ra hôi miệng.

Khi phụ nữ đến thời kỳ mãn kinh sẽ chịu ảnh hưởng của thay đổi hooc môn và gây ra hơi thở có mùi.

Một nguyên nhân nữa gây hôi miệng chính là loét miệng. Tuy theo cơ địa từng người mà hình thành loét miệng, nhưng cũng có thể loét miệng hình thành do khối u. Nếu chỉ đơn thuần loét miệng là do cơ địa thì rất đơn giản, chỉ cần dùng thuốc là có thể cải thiện được.

Đa số nguyên nhân khiến loét miệng là do thiếu vitamin B. Do vậy bạn nên sử dụng nhiều nước hoa quả để giảm nguy cơ mắc các bệnh về khoang miệng.

Bên cạnh các yếu tố trên thì y học cũng đã chứng minh, hôi miệng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như: ung thư phổi, các bệnh gan, dạ dày....  Dù là do vấn đề gì thì bạn cũng nên đi khám sức khỏe thường xuyên, tìm ra nguyên nhân và có cách khắc phục bệnh hoàn toàn.

Mùi tanh hôi- dấu hiệu bệnh ung thư phổi

Viêm nhiễm phổi, viêm phế quản, viêm khí quản mãn tính, áp xe phổi, viêm phổi, phổi khí thũng thậm chí ung thư phổi đều dẫn đến hôi miệng ở các mức độ khác nhau.

hoi mieng la dau hieu benh gi 5

Hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì? Các bệnh về phổi sẽ gây ra hơi thở có mùi hôi tanh

Khi chất nhầy trong phổi tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến các mùi hôi tanh khó chịu. Trong đó với người bị phổi áp xe thường kèm theo hôi miệng do acid phân hủy. Khi bị bệnh cơ thể sẽ kèm theo các triệu chứng như: sốt cao, khạc ra đờm, có mủ... và bệnh thường chỉ được phát hiện khi kiểm tra chụp phổi.

Đối với người bị lao phổi, khí quản, phế quản phình to thường có miệng hôi tanh mùi máu. Người bị ung thư phổi giai đoạn cuối thì khoang miệng và khí thở thường có mùi tanh hôi.

Mùi mục nát- Dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp

Các bệnh về viêm đường hô hấp có thể kể đến như: viêm xoang, viêm amiđan và viêm họng...

Những bệnh này sẽ gây ra hơi thở có mùi mục nát  là do sự bài tiết dịch chứa protein. Những dịch này một phần sẽ thoát ra đường mũi, phần còn lại thì chảy vào họng từ đường mũi. Theo đó các chất bám dính lại ở cuống lưỡi hoặc họng sẽ sinh ra mùi hôi khó chịu như mùi mục nát.

Mùi chua- Dấu hiệu bệnh dạ dày

Khi môn vị hẹp hoặc tắc nghẽn, thức ăn lưu lại trong dạ dày quá lâu sẽ sinh ra mùi chua hôi thối và thoát ra qua khoang miệng.

hoi mieng la dau hieu benh gi 6

Hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì? Các bệnh dạ dày sẽ gây ra hơi thở có mùi chua

Khi bị viêm thực quản trào ngược còn có thể dẫn đến hôi miệng kiểu bệnh lý. Lúc này các chất nôn sẽ bám ở trong khoang miệng và cổ họng sẽ giải phóng ra khí chua.

Tuy nhiên bệnh có thể được cải thiện khi bạn tích cực điều trị bệnh.

Mùi quả táo thối- Dấu hiệu ngộ độc axit pyruvic bệnh tiểu đường

Khi bị ngộ độc axit pyruvic bệnh tiểu đường hơi thở sẽ có mùi hôi khó chịu giống như mùi quả táo thối. Do cơ thể sẽ phân giải chất béo sinh ra ketone body khi đường huyết cơ thể vượt ngưỡng. Lúc này α-Ketoglutaric acid sẽ phát ra một mùi như quả táo chua thối.

Khi ngửi thấy mùi khí này tức nồng độ chất tạo xeton trong cơ thể người bệnh đã rất cao, gần hoặc đạt tới mức độ ngộ độc chứng ketone của người bị tiểu đường. Do vậy bệnh nhân cần kịp thời đi khám, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Mùi khai nước tiểu- Dấu hiệu nhiễm độc niệu

Đối với những người bị bệnh thận hoặc viêm thận mãn tính thì mùi khai nước tiểu chính là hơi thở đặc trưng.

Khi bệnh phát triển đến giai đoạn suy yếu chức năng thận mạn tính (nhiễm độc niệu), do không có nước tiểu, một số chất độc tố không thể đào thải ra ngoài cơ thể mà tích tụ lại ở trong máu. Từ đó sẽ làm cho luồng khí thở ra của người bệnh có mùi hôi như nước tiểu. Do vậy mà khi hơi thở có mùi khai nước tiểu thì chính là lời cảnh báo bệnh đang đi theo chiều hướng nghiêm trọng.

hoi mieng la dau hieu benh gi 7

Hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì? Miệng có mùi khai nước tiểu chứng tỏ thận bạn đang có vấn đề

Mùi hôi thối của chất đào thải- Dấu hiệu suy gan

Khi gan bị suy yếu đồng nghĩa với việc chức năng gan cũng suy yếu theo. Lúc này chức năng phân giải độc tố thaaso khiến cho amoniac trong máu tăng cao và miệng sẽ có mùi hôi thối vị ngọt như chất đào thải.

Khả năng trao đổi của một số nhánh chuỗi chuyển hóa axit amin trong cơ thể giảm sút còn dẫn đến mùi hôi như mùi táo thối.

Ngoài những nguyên nhân và bệnh lý trên thì còn nhiều nguyên nhân khác có thể gây ra chứng hôi miệng như do bệnh tâm lý, lo lắng, mất ngủ, các bệnh thần kinh... Do vậy khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường kèm theo chứng hôi miệng thì bạn nên đến trung tâm ý tế để được khám và tìm ra nguyên nhân sớm. Việc tìm ra nguyên nhân có ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng chữa khỏi bệnh và bảo vệ sức khỏe bạn.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Chúc bạn sớm khỏi bệnh và luôn khỏe mạnh!

icon Hôi miệng là dấu hiệu bệnh gì?,hơi thở có mùi,hôi miệng,sức khỏe,bệnh lý

Tổng hợp