Kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế tại các quốc gia sau khi khống chế dịch

  •   Chủ nhật, 19/09/2021, 07:12 AM

Trước sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 kéo dài , nhiều quốc gia đang đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa COVID-19 để thực thi chiến lược vừa chống dịch vừa mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội. “Sống chung với dịch” đang là xu hướng tại nhiều nước trên thế giới khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng thừa nhận khó có thể loại bỏ hoàn toàn dịch COVID-19 và xác định đây là cuộc chiến lâu dài.

Tại một số quốc gia châu Á, người dân đã vượt qua tâm lý do dự tiêm vaccine với hy vọng các biện pháp hạn chế sẽ dần được nới lỏng. Nhật Bản và Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ về số người được tiêm ít nhất một mũi và được dự báo sẽ sớm bắt kịp Mỹ về số người được tiêm mũi thứ hai. Hàn Quốc, quốc gia vốn luôn nỗ lực để có được nguồn cung vaccine, đã tăng tốc chiến dịch tiêm chủng nhằm đạt mục tiêu hơn 70% dân số được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19.

nhat ban noi long gian cach

Trong khi đó, mức độ khẩn cấp tăng lên sau khi biến thể Delta gây ra làn sóng ca mắc và ca bệnh nghiêm trọng chưa từng có đã khiến Nhật Bản vượt qua những rào cản ban đầu liên quan logistics để tiến hành tiêm khoảng một triệu mũi vaccine/ngày cho người dân. Diễn biến này phản ánh nỗ lực của Nhật Bản nhằm đưa người dân trở lại cuộc sống thường nhật. Đất nước “Mặt trời mọc” cho biết sẽ sớm nới lỏng các hoạt động kinh tế - xã hội, mở đường cho việc khôi phục lại cuộc sống bình thường của người dân.

Australia cũng đẩy mạnh tiêm chủng trong nỗ lực thoát khỏi tình trạng phong tỏa và mở cửa trở lại biên giới. Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, mục tiêu của nước này đạt tỷ lệ 70% - 80% dân số tiêm hai mũi vắc-xin đã “trong tầm tay”. Australia đang ưu tiên cung cấp vắc-xin cho các thành phố lớn nhất, những khu vực đang áp đặt lệnh phong tỏa, để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ ba do biến thể Delta gây ra. Ông Paul Griffin, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Queensland (Australia), nhận định, mặc dù mỗi quốc gia có chiến lược tiêm chủng khác nhau, song động lực của châu Á phản ánh nhu cầu đối với việc tiêm chủng như một giải pháp để hướng tới việc nới lỏng các biện pháp chống dịch. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một loạt quy định tiêm chủng mới, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng ban hành yêu cầu tiêm vaccine bắt buộc trên diện rộng để bảo đảm có thể nối lại phần lớn các hoạt động thường nhật.

ke-hoach-mo-cua

Các nước tăng tốc tiêm vaccine cho người dân

Chính phủ Indonesia đã công bố ba chiến lược trọng tâm hiện nay để sống chung với đại dịch COVID-19 là nâng tỷ lệ bao phủ vắc-xin, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi; đẩy mạnh xét nghiệm, truy vết, điều trị, trong đó tối ưu hóa các địa điểm cách ly tập trung; tuân thủ nghiêm các quy trình chăm sóc y tế, bao gồm 3M (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách) và việc thực hiện sàng lọc thông qua ứng dụng PeduliLindungi. Xuất phát từ nhận định rằng đại dịch sẽ không thể biến mất trong thời gian ngắn, Chính phủ Indonesia khuyến khích người dân thích nghi và áp dụng các thói quen mới.

thai-lan-mo cua du lich

Một số hoạt động thí điểm đã được thực thi mở cửa theo quy định y tế, gồm địa điểm kinh doanh; hệ thống giao thông công cộng; các điểm đến du lịch; các văn phòng và nhà máy sản xuất... Thái Lan, quốc gia có nguồn thu lớn từ du lịch, cũng đang chuẩn bị cho giai đoạn hai mở cửa lại đất nước và mở cửa trường học. Một số tỉnh ở “đất nước nụ cười” sẽ thực hiện kế hoạch mở cửa trở lại cho du lịch.

icon

Tổng hợp