Lịch thi vào lớp 10 trùng nhau, một số trường chuyên sẽ hoàn lệ phí

Thời sự   •   Thứ hai, 07/06/2021, 08:38 AM

Nhiều phụ huynh ở Hà Nội buồn bã khi lịch thi vào lớp 10 một số trường chuyên trùng nhau. Theo họ, mất tiền không quan trọng bằng việc con sẽ mất 50% cơ hội.

Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố dời lịch thi, giảm thời gian làm bài môn thi vào lớp 10, lớp 10 chuyên, các trường chuyên ở Hà Nội cũng công bố những điều chỉnh so với dự tính ban đầu.

Cụ thể, trường THPT chuyên Ngoại ngữ tuyển sinh vào lớp 10 vào ngày 15/6. Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên thông báo lịch thi gồm sáng ngày 15/6 và cả ngày 16/6.

Thông tin này khiến nhiều phụ huynh ở Hà Nội như "lặng đi" bởi lịch thi của 2 trường không chỉ trùng nhau mà còn trùng lịch thi vào lớp 10 song bằng mà Sở GD&ĐT Hà Nội công bố trước đó.

Không chỉ vậy, lịch thi của trường THPT chuyên ĐH Sư phạm công bố cũng trùng với lịch thi của trường THPT Khoa học Giáo dục (thuộc ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội). Lịch thi của 2 trường này đều gói gọn trong ngày 17/6.

lich thi lop 10 nam 2021 trung nhau thi cac truong the nao

Nhiều phụ huynh cho hay dẫu biết rằng các trường được quyền chủ động và độc lập chốt lịch thi và trong điều kiện dịch Covid-19, họ không đồng tình và cảm thấy ức chế với việc chốt lịch thi như vậy.

Chị L.D. (phụ huynh ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Các trường đã yêu cầu thu lệ phí dự thi. Giờ trường đổi lịch thi, dẫu biết rằng nguyên cũng vì dịch Covid-19, hoàn toàn có thể tránh tổ chức trùng nhau để không ảnh hưởng quyền lợi của thí sinh".

Một số phụ huynh thắc mắc trước đây, khi đăng ký thi thì không bị trùng lịch. Giờ, các trường sắp xếp như thế này dẫn đến bị trùng lịch và thí sinh chỉ được chọn một trong hai, thậm chí là nhiều trường.

Như vậy, thí sinh có thể bị mất oan tiền lệ phí thi. Dẫu biết là dịch bệnh, phụ huynh rất mong các trường xem xét chuyển đổi thời gian tổ chức thi, có thể lệch đi một chút để các con được có thêm cơ hội thử sức.

Mặc dù vậy, hầu hết đều cho rằng lệ phí thi chỉ là "chuyện nhỏ". Quan trọng hơn cả với nhiều gia đình lúc này, việc giảm số trường thi đồng nghĩa giảm cơ hội trúng tuyển vào các trường chuyên, trường "hot" ở Hà Nội. Nhiều gia đình đã cho con ôn thi vào lớp 10 chuyên từ lớp 7, lớp 8.

Phụ huynh B.N chia sẻ: "Ngoài công sức các con bỏ ra ôn thi, chưa kể phụ huynh còn bỏ tiền và công sức xin nghỉ việc thay nhau đi nộp hồ sơ cho con. Giờ các trường thông báo trùng nhau, trong khi tôi nghĩ có khó khăn gì đâu. Dù biết rằng dịch bệnh nên thi nhanh nhưng chỉ cần trường này tổ chức ngày trước, trường kia ngày sau là được mà".

Những năm trước đây, chuyện một học sinh ở Hà Nội ôn và thi 3-4 môn chuyên ở nhiều trường là bình thường. Nhiều học sinh vừa thi chuyên Toán, chuyên Lý hoặc Hóa, Sinh còn thi chuyên ngoại ngữ (Anh, Nga, Pháp, Hàn...).

Chiều 5/6, trường THPT Khoa học Giáo dục thông báo hoàn trả lệ phí dự thi cho các học sinh trùng lịch thi trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội trong 2 ngày: Chủ nhật (6/6/2021) và thứ hai (7/6/2021) từ 8h-17h.

Trong khi đó, trả lời VietNamNet, TS Lê Công Lợi, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, cho biết sẽ hoàn trả lại phụ huynh lệ phí đăng ký dự thi đối với những thí sinh bị trùng lịch, những em thuộc đối tượng F0, F1, F2 không thể tham gia dự thi vào trường dù đã đăng ký trước đó.

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Hoa bỉ ngạn trend là gì mà khiến gây sốt cộng đồng mạng?

Hoa bỉ ngạn trend là gì mà khiến gây sốt cộng đồng mạng?

Thời sự   •   29.01.2024
Trend hoa bỉ ngạn bắt đầu từ một clip ngắn được đăng tải trên mạng xã hội vào tháng 10 năm 2022. Clip có nội dung về ý nghĩa của các màu hoa bỉ ngạn
Lâm xe lăn là ai và quê ở đâu?

Lâm xe lăn là ai và quê ở đâu?

Thời sự   •   16.01.2024
Lâm xe lăn là tên thân mật của Vũ Minh Lâm, một TikToker nổi tiếng với hơn 150. 000 người theo dõi. Anh sinh năm 1998, quê ở Thanh Hoa và bị khuyết tật bẩm sinh từ nhỏ.
Ca sĩ Hoàng Hải (Bố Gấu) có vợ chưa?

Ca sĩ Hoàng Hải (Bố Gấu) có vợ chưa?

Thời sự   •   18.11.2023
Ca sĩ Hoàng Hải, quán quân Sao Mai Điểm Hẹn năm 2006, vẫn chưa có vợ. Anh sinh năm 1982, hiện tại đã 41 tuổi. Anh từng chia sẻ rằng bản thân là người khá lười yêu đương, và hiện tại anh đang tập trung cho sự nghiệp.
Lyric lời bài hát Nhắn gió mây rằng anh yêu em Hoàng Hải

Lyric lời bài hát Nhắn gió mây rằng anh yêu em Hoàng Hải

Thời sự   •   18.11.2023
Bài hát là lời của một chàng trai đang chìm đắm trong nỗi nhớ người yêu. Anh chỉ biết nhắn gió mây rằng anh yêu em, nhớ em từng phút từng giây. Tình yêu của anh dành cho cô gái ấy là mãnh liệt và không thể phai mờ.
Chuột túi sống ở đâu và chuột túi ăn gì

Chuột túi sống ở đâu và chuột túi ăn gì

Thời sự   •   17.11.2023
Chuột túi là loài động vật có túi, là biểu tượng của đất nước Úc. Chúng sống ở các vùng đồng bằng, rừng rậm, thảo nguyên, và sa mạc ở Úc và New Guinea. Chuột túi có thể sống ở nhiều loại môi trường khác nhau, từ những khu vực khô cằn, thiếu nước đến những khu
Tết nguyên đán 2024 nên đi du lịch nước nào?

Tết nguyên đán 2024 nên đi du lịch nước nào?

Thời sự   •   17.11.2023
Tết Nguyên Đán là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, đây là thời điểm thích hợp để đi du lịch. Có rất nhiều quốc gia có những lễ hội, phong tục tập quán độc đáo vào dịp Tết Nguyên Đán, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.