Lột da tay, chân là dấu hiệu của bệnh gì?

  •   Thứ năm, 19/11/2020, 10:59 AM

Nhiều người bị bong tróc, lột da tay nhưng lại không có cảm giác ngứa ngáy. Đây có phải là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó hay là biểu hiện của sự thiếu chất?

"Thời gian gần đây, da tay tôi bỗng nhiên bị bong thành các mảng nhỏ. Không đau, ngứa nhưng tôi cảm thấy rất bất tiện. Tôi muốn hỏi, liệu có phải tôi đang bị bệnh gì không?" (Tô Lan Phương, 33 tuổi, Yên Bái)

Nguyên nhân gây bong tróc da tay, chân

Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêc bong tróc da ở tay, chân. Nhiều người bị bong da do viêm da tiếp xúc, viêm da cơ địa hoặc cũng có thể là biểu hiện của thiếu khoáng chất và vitamin. Tuy từng trường hợp cụ thể mà nguyên nhân của việc bong tróc da tay, chân được xác định, từ đó tìm ra phương pháp điều trị và khắc phục.

Thông thường, bong tróc da thường được phân chia làm 2 loại:

lôt da tay

Hình minh họa.

Thứ nhất, do viêm da cơ địa, thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng với thời tiết, hải sản hoặc món ăn lạ nào đó. Để tránh bong da trong trường hợp này, chế đô ăn uống và việc giữ gìn cơ thể trước sự thay đổi của thời tiết là biện pháp hàng đầu để phòng ngừa vấn đề này.

Thứ hai, do viêm do tiếp xúc, da bị bong tróc do phản ứng với các tác nhân như nước tẩy rửa, hóa chất. Trên thực tế cuộc sống hằng ngày, chúng ta phải tiếp xúc với vô vàn các loại hóa chất, trong số đó có những loại hóa chất độc hại khiến da tay, chân bị bào mòn. Đặc biệt, bàn tay chính là nơi tiếp xúc nhiều nhất nên việc bong da tay xảy ra thường xuyên hơn. 

Mặt khác, cơ thể không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng gây nên sự thiếu hụt, mất cân bằng một số chất như vitamin A, vitamin B, PP…  cũng là nguyên nhân khiến da có thể bị bong tróc.

Hiện nay, có nhiều người khi bị bong da tay, chân luôn cho rằng nguyên nhân là do thiếu vitamin C và tích cực bổ sung. Tuy nhiên, sau khi bổ sung rồi mà hiện tượng bong da vẫn chưa chấm dứt thì nên đến gặp bác sĩ bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh á sừng.

Ngoài ra, hiện tượng bong tróc da tay, chân cũng có thể do các bệnh lý ngoài da như tổ đỉa, ghẻ, eczema, nấm ngoài da, vảy nến… Rối loạn dây thần kinh thực vật khiến cho mồ hôi tay đổ nhiều không kiểm soát cũng khiến da bị bong tróc.

Phương pháp điều trị

duong am tay

Hình minh họa.

Như đã đề cập ở trên, do có nhiều nguyên nhân gây ra việc bong da tay nên tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể sẽ có những phương pháp chữa triệu chứng này hiệu quả. Với nguyên nhân là các căn bệnh gây ra, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ tư vấn điều trị. Với các nguyên nhân do thiếu hụt dinh dưỡng, bạn nên có các chế độ ăn uống lành mạnh, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nên dị ứng.

Một số mẹo khiến hạn chế việc bong tróc da dưới đây:

Ngâm nước ấm: Pha nước chanh và mật ong vào nước ngâm các vùng da bị tổn thương trong 10 phút, lau khô nhẹ nhàng và dùng kem giữ ẩm hoặc dầu ôliu sẽ giúp da mềm mại hơn, tránh được sự bong tróc.

Dưa chuột: 96% dưa chuột là nước, trong dưa chuột có tính oxy hóa mạnh, do vậy nó có tác dụng dưỡng da rất tốt.Thái lát dưa chuột xát lên hoặc trải các lát dưa bao phủ khu vực da cần điều trị trong 30 phút, sau đó rửa bằng nước ấm.

Dầu dừa: Dầu dừa có tác dụng dưỡng da, chống vi khuẩn và nấm xâm nhập. Xoa dầu dừa lên da bị tổn thương vài lần một ngày, tốt nhất trước khi đi ngủ và để qua đêm, giúp hồi phục da hiệu quả.

Sữa: Trong sữa có hàm lượng chất béo cao sẽ cải thiện nhanh hơn lột da ngón tay. Chỉ cần trộn 2 muỗng canh sữa với 1 muỗng canh mật ong, xoa vào vùng da bị tổn thương.

Nha đam: Dùng 2 muỗng canh nước ép lô hội mỗi ngày bôi lên vùng da bị bong có thể giúp tái tạo làn da.

Dầu ôliu: Dầu ôliu giàu vitamin E, có tác dụng dưỡng ẩm da tuyệt vời. Ngâm tay trong dầu ôliu ấm trong 10 phút, sau đó rửa bằng nước ấm.

Mật ong: Trong mật ong cũng chứa nhiều tinh chất dưỡng ẩm, tốt cho da.  Dùng mật ong tinh khiết và áp vào vùng da bị bong, mát-xa nhẹ nhàng và để trong 10-20 phút sau đó rửa bằng nước ấm.

Thùy Dương (tổng hợp)

 

icon bong tróc da tay,dưỡng da,thiếu dinh dưỡng,bệnh viêm da cơ địa,viêm da tiếp xúc

Tổng hợp