Mách bạn một số cách ngủ ngon khi căng thẳng

  •   Thứ bảy, 13/03/2021, 10:30 AM

Stress, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn hằng đêm. Nếu căng thẳng kéo dài, làm giấc ngủ bị ảnh hưởng có thể khiến bạn mệt mỏi, không có sức để làm việc, sinh hoạt hằng ngày. Vậy làm thế nào để ngủ ngon ngay cả khi đang căng thẳng?

Thư giãn 1-2 giờ trước khi ngủ

Vào buổi tối trước khi ngủ khoảng 1-2 giờ, bạn nên hạn chế càng nhiều càng tốt những tác nhân khiến bạn căng thẳng và khó ngủ như stress công việc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể giúp bản thân thư giãn bằng cách thực hiện những bài tập yoga giúp ngủ ngon, tắm nước ấm, massage thư giãn… Đây chính là những bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng mà bạn nên áp dụng để thấy được những hiệu quả sau đó.

Không sử dụng những chất kích thích

CHAT

Một số bạn có thói quen uống rượu bia, cà phê hoặc hút thuốc lá vào buổi tối, chúng đều là các sản phẩm có chứa chất kích thích và khiến bạn khó ngủ hơn. Nếu muốn ngủ ngon và sâu thì tuyệt đối đừng sử dụng các sản phẩm này trước khi đi ngủ nhé!

Bên cạnh đó, nếu chúng ta muốn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ thì hãy thử một vài bí kíp sau: nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ, tắm bằng nước ấm, nghĩ về những điều hạnh phúc hoặc sử dụng các loại tinh dầu dịu nhẹ.

Sắp xếp phòng ngủ giúp bạn thư giãn

Bạn có thể sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ để thư giãn với ánh đèn ngủ tối màu cùng với hương thơm phòng tự nhiên.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý không nên để các thiết bị điện tử trong phòng ngủ làm bạn dễ mất ngủ vì mải xem các chương trình giải trí hay nhắn tin. Ngoài ra, bạn nên dọn dẹp phòng ngủ gọn gàng, tránh để thức ăn, quần áo bẩn hay cho thú cưng vào phòng ngủ. Những điều này sẽ còn làm cho tình trạng căng thẳng của bạn trở nên tồi tệ hơn và khó đi vào giấc ngủ.

Ăn thực phẩm giúp bạn ngủ ngon

ngu-sieu-ngon-moi-ngay-nho-10-thuc-pham-sau-day-112920

Nếu khó ngủ, bạn có thể ăn những thực phẩm giúp ngủ ngon như quả kiwi, đậu nành, thực phẩm giàu chất xơ, axit béo omega-3, sữa chua, ngũ cốc, chuối…

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn những thực phẩm dễ gây mất ngủ như nước cam, bạc hà, đồ ăn cay nóng, đồ uống chứa caffeine, gà chiên, burger, thịt đã qua chế biến.

Đi ngủ đúng giờ

Một trong những thói quen mà bạn nên hình thành để có một giấc ngủ ngon đó là đi ngủ vào một giờ cố định. Nếu tập được thói quen này, bạn sẽ rất dễ dàng có một giấc ngủ sâu và thoải mái.

Trong đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, chúng ta nên đi ngủ trước 10 giờ tối hôm trước và dậy lúc 5 - 6 giờ sáng. Đây là khoảng thời gian tuyệt vời để cơ thể nghỉ ngơi và bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể.

Những người duy trì được nhịp độ sinh học như vậy thường có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái và giấc ngủ sâu.

Không sử dụng điện thoại di động

Hiện nay, nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại di động khi đã lên giường chuẩn bị đi ngủ, đây là một thói quen không hề tốt, không phải là cách ngủ ngon. Bởi vì rất có thể bạn sẽ bị chiếc điện thoại cám dỗ, lướt web đến đêm khuya, khiến bạn không thể ngủ được nữa. Ngoài ra, sử dụng  và nhìn vào màn hình điện thoại, tivi quá lâu cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Tập trung vào hơi thở của bạn

unnamed (2)

Nếu quá căng thẳng, bạn có thể thực hiện các bài tập hít thở giúp ngủ ngon. Cách hít thở có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng để tĩnh tâm trước khi ngủ và có giấc ngủ sâu.

Làm giảm tiếng ồn xung quanh

Nếu bạn căng thẳng và đang cần tìm một giấc ngủ ngon mà môi trường xung quanh lại quá ồn ào thì bạn lại càng có nguy cơ cao mất ngủ. Thậm chí nếu tiếng ồn khiến bạn nhức đầu thì bạn có thể đang gặp tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. Tiếng ồn có thể làm cản trở chu trình giấc ngủ bình thường và gây ra những sự khó chịu khiến bạn không ngủ ngon giấc.

Bạn có thể chống tiếng ồn bằng cách sử dụng nút bịt tai, dùng máy tạo tiếng ồn trắng, hoặc nghe bài nhạc yêu thích. Bạn cũng có thể thiết kế lại không gian sống bằng cách lắp đặt cửa kính cách âm, lắp vách ngăn, làm trần thạch cao…

Tắm để thư giãn trước khi ngủ

Bạn ngâm mình trong dòng nước ấm áp và êm dịu sẽ giúp giải tỏa những căng thẳng và cải thiện giấc ngủ hơn. Bạn cũng có thể pha nước tắm cùng với muối Epsom để giúp xoa dịu hệ thần kinh và giảm thiểu chứng đau nhức cơ. Loại muối này còn làm tăng năng lượng cho cơ thể, chữa trị chứng mất ngủ và giúp bạn có được giấc ngủ sâu hơn.

Bạn hòa vào nước ấm 2 cốc muối Epsom cùng một vài giọt tinh dầu giúp bạn dễ ngủ như tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu hoa nhài, tinh dầu gỗ đàn hương… Bạn nên chọn loại tinh dầu mà mình yêu thích và cảm thấy dễ chịu. Sau đó, bạn ngâm người trong bồn tắm khoảng 30 phút.

Dùng liệu pháp massage thư giãn

f08fefcf548cbdd2e49d

Bạn có thể thực hiện các liệu pháp massage thư giãn để giảm mệt mỏi, từ đó có giấc ngủ ngon hơn. Liệu pháp massage thường có nhiều loại và bạn có thể lựa chọn một trong những hình thức phù hợp như: Massage Shiatsu Nhật Bản, massage thư giãn kiểu Thái, massage tinh dầu, massage Thụy Điển, bấm huyệt bàn chân,…

Thực hiện bài tập giúp ngủ ngon

Nếu thường xuyên gặp tình trạng căng thẳng làm mất ngủ, bạn có thể thực hiện bài tập yoga giúp ngủ ngon tại nhà hoặc đăng ký học yoga có sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Một số bài tập yoga buổi tối có thể giúp bạn ngủ ngon song cũng có một số bài tập làm bạn tỉnh táo. Vì thế, bạn hãy nhờ huấn luyện viên hướng dẫn cho mình những bài tập để ngủ ngon hơn nhé.

Bạn cũng có thể thực hiện những bài tập thể dục khác như chạy bộ, đi bộ nhanh vào buổi sáng để cuối ngày dễ ngủ hơn nhưng không nên tập quá sát giờ đi ngủ làm cản trở giấc ngủ.

Có thể nói, sức khỏe của chúng ta được cải thiện rất nhiều nếu bạn có thói quen đi ngủ đúng giờ và ngủ ngon giấc. Vì thế bạn nên trân trọng những giấc ngủ, dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày lao động mệt mỏi. Nếu bạn gặp vấn đề và cảm thấy khó ngủ thì hãy thực hiện những cách ngủ ngon gợi ý ở trên nhé!

Thanh Hằng (tổng hợp)

icon ngủ ngon,ngủ,căng thẳng

Tổng hợp