Nấm mốc trắng và cách diệt nấm mốc trắng

  •   Thứ ba, 11/05/2021, 11:06 AM

Nấm mốc trắng và cách diệt nấm mốc trắng. Nấm mốc trắng là một trong những thực thể tồn tại trong tự nhiên và xuất hiện ở nhiều nơi. Phần lớn các loại nấm mốc có hại cho sức khoẻ, vì vậy cần diệt trừ tận gốc.

Nấm mốc trắng là gì?

Mốc có khá nhiều loại với nhiều màu sắc khác nhau như mốc xanh, mốc đỏ, mốc màu nâu, màu đen và màu trắng... Trong đó, loại mốc màu đen và màu nâu báo hiệu tình trạng thực phẩm bị hỏng, chứa nhiều nguy cơ. Với loại nấm mốc trắng có các sợi mảnh dẻ như bụi phấn trắng và hơi lẫn sợi màu xanh không đáng ngại như nhiều người vẫn nghĩ.

Nam moc trang va cach diet nam moc trang 7

Nấm mốc trắng và cách diệt nấm mốc trắng. Nấm mốc trắng có các bụi phấn trắng và hơi lẫn sợi màu xanh

Nấm mốc trắng xuất hiện trên bề mặt vỏ ngoài của hoa quả, có thể rửa sạch để loại bỏ chúng. Những sợi mốc xuất hiện trên thực phẩm khiến chúng bị hỏng, có vị hơi đắng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia nông nghiệp Mỹ, khi bề mặt vỏ hoa quả xuất hiện lớp mốc trắng, nên loại bỏ ít nhất một lớp thịt quả dày hơn so với việc gọt vỏ thông thường để đảm bảo hương vị và chất lượng của hoa quả. Trong khi đó, các loại thịt, xúc xích, sữa chua, bánh mì, ngũ cốc… khi đã bị nấm mốc thì nên bỏ đi để tránh ngộ độc thực phẩm do thành phần thịt dễ bị biến đổi do nấm mốc.

Mốc xuất hiện trên bề mặt thức ăn có cấu trúc phức tạp dưới dạng một vùng trắng hoặc xanh lá cây. Trong khi sự phát triển của mốc thực chất là một loại nấm có đầy đủ bộ phận rễ, thân và bào tử.

Bộ phận rễ của mốc mọc khá sâu, thường không thể nhìn thấy bằng mắt. Phần thân và bảo tử là những gì bạn nhìn thấy trên thức ăn bị hỏng. Các bào tử có thể phát tán trong không khí, làm lây lan sang những thực phẩm bên cạnh.

Tác hại của nấm mốc trắng

Tác hại của nấm mốc trắng đó là dễ gây ra dị ứng, viêm đường hô hấp gây ra nhức đầu, cơ thể mệt mỏi và chóng mặt. Nguyên nhân là do nấm mốc hình thành ra hợp chất hữu cơ dễ bay hơi VOCs, khi nó phát tán ra không khí gây mùi khó chịu mà ta rất dễ hít phải.       

Nam moc trang va cach diet nam moc trang 2

Nấm mốc trắng có thể gây ra hen suyễn, dị ứng, viêm đường hô hấp

Nhiều loại nấm mốc trắng sinh ra các loại độc tố như Cladosporium, Penicilium, Mucor, Fusarium… dù nấm mốc chống loại các vi khuẩn khác nhưng lại vô hình gây ra các bệnh về đường hô hấp cho con người.       

Nấm mốc là một trong những nguyên nhân gây hen suyễn, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, những người có tiền sử mắc các bệnh về đường hô hấp, dị ứng và đặc biệt là bệnh hen suyễn.       

Nếu không tiêu diệt triệt để nấm mốc, chúng sẽ gây hỏng hóc các thiết bị đồ dùng, thuốc men đặc biệt là ở các bệnh viện, nhà kho. Gây hư mốc các nguyên vật liệu như lương thực, thực phẩm…

Tác dụng của nấm mốc trắng

Bên cạnh những loại nấm mốc có hại cho sức khoẻ, một loại nấm mốc được biết đến nhiều nhất có lợi tên khoa học là penicillium notatum được dùng để chiết xuất ra thuốc kháng sinh penicillin, đặc biệt trong việc điều trị các bệnh viêm nhiễm ngày nay.

Ngoài ra, loại nấm mốc penicillium camemberti này còn được ứng dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Xịt mốc penicillium camemberti lên các miếng phomat camembe và nuôi mốc penicillium camemberti phát triển dày đặc xung quanh miếng phomat thành một vòng trắng xoá. Khi penicillium trên miếng phomat chuyển bề mặt miếng phomat camembe thành một màu trắng pha xanh lục, sẽ thu được một loại pho mát đặc trưng của Anh - đó là phomat roqueforti. Khi ăn, người ta sẽ loại bỏ lớp pho mát đã bị mọc mốc bên ngoài và sử dụng phần pho mát bên trong.

Nam moc trang va cach diet nam moc trang 3

Nấm mốc trắng cũng được ứng dụng nhiều trong ngành chế biến thực phẩm

Tại Hampshire (Anh), loại nấm mốc này còn được dùng để xản xuất hai loại phomat khác. Ngoài ra, mốc còn được thêm vào một số loại sữa trong quá trình chế biến phomat.

Một trong những loại mốc được ứng dụng trong sản xuất rượu vang là mốc Botrytis Cinerea. Những quả nho sau khi thu hoạch sẽ được kích thích làm chín bằng mốc botrytis cinerea, cách này có tác dụng làm giảm lượng nước và tăng vị ngọt của nho khiến rượu vang nhanh lên men và có hương vị đặc trưng hơn.

Cách diệt nấm mốc trắng

Trên đồ da

Nguyên liệu: khăn bông cotton, khoai tây, lòng trắng trứng.

Nam moc trang va cach diet nam moc trang 6

Cách diệt nấm mốc trắng trên đồ da bằng lòng trắng trứng

Cách làm:

Dùng khăn hơi ẩm để lau nhẹ bề mặt làm bay những vết nấm mốc mọc dày.

Khoai tây cắt thành lát mỏng, xoa vòng tròn nhẹ nhàng trên khu vực bị mốc đến khi nhựa chảy ra và thay lát mới. Lưu ý, không chà quá 1 phút trên một khu vực và kỳ quá mạnh.

Sau đó, dùng khăn bông ẩm lau sạch bề mặt da.

Nhúng khăn vào lòng trắng trứng và lau nhẹ trên bề mặt da. Lưu ý, không bôi quá nhiều lòng trắng trứng lên áo mà nên dùng một lớp mỏng.

Để hong khô ở nơi thoáng khí, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp từ 5 - 8 tiếng, tránh phơi qua đêm.

Lưu ý: Nên thử cách làm này ở một góc nhỏ trước rồi áp dụng trên toàn vùng bị nấm mốc để tránh rủi ro. Cách làm này áp dụng tốt với các loại da tối màu, da bò, da dê và không dùng được cho da linh dương và đà điểu.

Trên quần áo

Hiện nay, cách dễ nhận biết nhất là mốc đen và mốc trắng. Đồng thời, những loại hoá chất có tác dụng tẩy rửa cũng được sản xuất nhằm diệt nấm mốc trên quần áo.

Với nấm mốc trắng trên quần áo sẽ nổi lên rõ và dày, dễ nhìn thấy hơn nấm mốc đen.

Dùng nước giặt hoà với nước ấm, cho baking soda vào theo tỷ lệ 1 thìa cà phê cho 2 - 3 món đồ cần xử lý. Ngâm khoảng 5 - 10 phút rồi giặt sạch khu vực bị mốc. Sau đó, xả sạch lại quần áo và phơi khô.

Lưu ý: tránh dùng giấm cho quần áo có màu hay hoạ tiết. Tuyệt đối không ngâm quần áo quá lâu, hạn chế dùng máy giặt hay nước nóng để giặt đồ.

Trên thực phẩm

Theo chuyên gia nấm mốc - TS. Patrick Hickey cho biết, một số chủng loại thực phẩm và đồ uống vẫn có thể sử dụng được nếu biết cách xử lý.

Bánh mì bị mốc trắng, xanh

Theo các chuyên gia, có thể cắt bỏ lớp bánh bị mốc rồi nướng lại, dùng như bình thường do lớp ốc bên ngoài không sâu.

Nam moc trang va cach diet nam moc trang

Bánh mì bị mốc trắng chỉ cần cắt bỏ và nướng lại

Khi mốc chuyển sang màu đen cần vứt đi ngay để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Phomat

Theo các chuyên gia cho biết nếu phomat cheddar và parmesan bị mốc, có thể cắt bỏ lớp mốc ở tên tảng phomat, tránh để dao bị nhiễm nấm mốc.

Được biết, cheddar là loại pho mát khô, còn nấm mốc chỉ sinh sôi phát triển trong môi trường có độ ẩm. Vì thế, chúng không thể xâm nhập vào sâu xuống phía dưới bề mặt pho mát.

Tuy nhiên, các chuyên gia thuộc USDA - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, thực phẩm như pho mát mềm như pho mát dê, phô mai cắt nhỏ với độ ẩm cao có thể bị nhiễm bẩn sâu.

Nếu xuất hiện các dấu hiệu bị mốc hoặc vi khuẩn độc hại như vi khuẩn hình que nên vứt bỏ ngay.

Các loại rau củ

Nếu ớt, cà rốt, củ cải, củ dền, bí và rau khác với kết cấu cứng và dày có thể cắt bỏ phần mốc, tối thiểu khoảng 2cm rồi rửa sạch lại trước khi dùng.

Với ớt, bí xanh hay cà rốt... có lớp nhớt bao phủ bên ngoài, bị đọng nước và có mùi cần vứt bỏ ngay. Nếu tiếp tục dùng có thể gây ra những cơn đau bụng dữ dội, tiêu chảy.

Các loại trái cây

Theo các chuyên gia thuộc USDA, những loại trái cây có ruột mềm, mọng nước cần loại bỏ nếu bị mốc. Độ ẩm trong các loại quả này cao tạo điều kiện để nấm mốc lây lan và phát triển.

Nam moc trang va cach diet nam moc trang 5

Những loại quả mọng bị mốc trắng cần vứt bỏ ngay

Với các loại quả có vỏ khá dày như chanh, cam mà phần nấm mốc khá nhỏ và chỉ bị trên bề mặt có thể sử dụng miếng vải sạch nhúng vào nước nóng hoặc giấm để loại bỏ phần mốc. Sau đó lột bỏ hết lớp vỏ ngoài, nếu không có dấu hiệu mốc bên trong vẫn có thể sử dụng được.

icon Nấm mốc trắng và cách diệt nấm mốc trắng,nấm mốc trắng,cách diệt nấm mốc trắng,nấm mốc,mốc trắng

Tổng hợp