Phát hiện 3 đột biến gene mới gây dị tật dính tay chân

Sức khoẻ   •   Thứ sáu, 21/05/2021, 09:39 AM

Lần đầu tiên trên thế giới ba đột biến mới được các nhà khoa học Việt phát hiện giúp hỗ trợ sàng lọc chẩn đoán tiền sản và tư vấn tiền hôn nhân.

 Trong một lần làm việc với các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương 4 năm trước, TS Nguyễn Thy Ngọc (33 tuổi), Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, nhớ lại hình ảnh cháu bé ở Bắc Ninh dính ngón tay chân, đến cốc nước cũng không thể cầm nắm, được chẩn đoán mắc hội chứng Apert hiếm gặp với tỷ lệ 1/65.000.

Đáng nói, em của cháu bé khỏe mạnh, gia đình hai thế hệ đều không ai mắc căn bệnh này. "Bác sỹ băn khoăn về một đột biến gene mới có thể xảy ra, gây nên Hội chứng Apert và tình trạng dính ngón tay chân ở bệnh nhân", TS Ngọc kể lại.

Đi tìm câu trả lời, từ năm 2017, TS Ngọc cùng cộng sự đã hợp tác với Viện Nghiên cứu Hệ gen (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Bệnh viện Nhi Trung ương, để tìm ra các đột biến gene liên quan đến dị tật dính ngón. Kết quả, nhóm đã phát hiện 3 đột biến mới chưa từng được công bố trên ngân hàng gene thế giới.

anh-TS-Ngoc-7628-1618903130

TS Nguyễn Thy Ngọc tại phòng thí nghiệm.

Bước đầu nghiên cứu, các nhà khoa học thu thập mẫu máu từ các thế hệ của 30 gia đình có trường hợp dị tật dính ngón. Tiến sỹ Ngọc kể, phải mất một năm nhóm nghiên cứu mới thu đủ số mẫu để có thể bắt đầu nghiên cứu, bởi dù có sự cho phép của bệnh viện, nhiều gia đình vẫn còn ngần ngại về độ an toàn của nghiên cứu, có thể tác động tới tâm lý và sức khỏe của con em mình. Tuy nhiên sau khi được các bác sĩ và chuyên gia di truyền tư vấn tầm quan trọng của nghiên cứu với gia đình và cộng đồng "nhiều gia đình đã đồng ý tham gia hỗ trợ", TS Ngọc nói.

Từ mẫu máu toàn phần, DNA tổng số được tách và giải trình tự toàn bộ hệ gene biểu hiện bằng phương pháp thế hệ mới có khả năng cung cấp một lượng dữ liệu trình tự lớn trong một thời gian ngắn. Sau đó, nhóm sử dụng các dữ liệu lớn trình tự DNA này để phân tích và so sánh với các trình tự gene đã có trên thế giới bằng các công cụ tin sinh dựa trên hệ thống máy tính.

Các bước phân tích và xử lý dữ liệu bắt đầu từ công đoạn sắp xếp và lắp ráp các đoạn trình tự dữ liệu thô, đến đánh dấu và loại bỏ các đoạn lặp, kém chất lượng. Sau đó, nhóm xác định vị trí và chức năng đa hình gene, dự đoán đa hình thay đổi cấu trúc protein hay không.

di-tat-tay

Dị tật dính ngón tay chân ở trẻ.

Anh cho biết, việc đưa ra quy trình sàng lọc đột biến gene chuẩn, phù hợp với từng căn bệnh di truyền là phần quan trọng nhất bởi mỗi bệnh đều cần phương pháp riêng, phù hợp trong từng giai đoạn nhất định. Vì vậy, từ các kết quả phân tích trên, TS. Ngọc và nhóm nghiên cứu phát hiện khoảng hơn 50 nghìn đa hình gene bao gồm cả các đột biến điểm và đột biến thêm bớt, được sàng lọc bằng các phương pháp phân tích in-silico để tìm ra những đột biến liên quan dị tật dính ngón tay chân.

Sau khi phân tích với cơ sở trình tự hệ gene biểu hiện của các bệnh nhân, nhóm nghiên cứu tìm thấy ba đột biến mới thuộc các gene GJA1GLI3 và ESCO2 ở các bệnh nhân thuộc thể dính ngón chân tay dạng nhẹ, có yếu tố di truyền trong gia đình.

"Trường hợp này, phần dính liền ở các mô mềm chứ không ở mô xương, nên chỉ phẫu thuật can thiệp để tách ngón", TS Ngọc nói. Trên cơ sở này, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu các đột biến đặc trưng cho các thể dính ngón dạng nặng và là biểu hiện của hội chứng Apert (biến dạng đầu và hộp sọ), hội chứng bẩm sinh Poland ở trẻ nhỏ và sơ sinh.

Kết quả nghiên cứu được giới chuyên môn đánh giã sẽ hỗ trợ cho việc sàng lọc tiền sản triệt để và hỗ trợ bác sĩ trong phát hiện, chẩn đoán, điều trị.

 

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Viêm loét dạ dày và những điều cần phải biết về viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày và những điều cần phải biết về viêm loét dạ dày

Sức khoẻ   •   07.12.2023
Viêm loét dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm sưng, lâu dần tạo thành các vết loét gây triệu chứng. Viêm loét dạ dày có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong dạ dày, nhưng thường gặp nhất là ở vùng thượng vị, ngay dưới xương ức.
Ngộ độc thực phẩm là gì và ngộ độc thực phẩm nguy hiểm không?

Ngộ độc thực phẩm là gì và ngộ độc thực phẩm nguy hiểm không?

Sức khoẻ   •   07.12.2023
Ngộ độc thực phẩm là tình trạng xảy ra sau khi ăn hoặc uống phải thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn, nhiễm độc hoặc có chứa chất gây ra ngộ độc, thức ăn bị ôi thiu. Các tác nhân ngộ độc có thể gây hại cho cơ thể.
Mất cảm giác ngon miệng có phải là bệnh?

Mất cảm giác ngon miệng có phải là bệnh?

Sức khoẻ   •   06.12.2023
Mất cảm giác ngon miệng hay chán ăn là tình trạng giảm hoặc mất hoàn toàn cảm giác thèm ăn, dẫn đến ăn ít hơn so với nhu cầu của cơ thể. Tình trạng này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần hoặc thậm chí vài tháng.
Nôn nao và ợ nóng là triệu chứng bệnh gì

Nôn nao và ợ nóng là triệu chứng bệnh gì

Sức khoẻ   •   06.12.2023
Nôn nao và ợ nóng là hai triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa. Chúng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn bị nôn nao hoặc ợ nóng thường xuyên, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và được điều trị phù hợp.
Cảm giác chóng mặt hoặc buồn ngủ là biểu hiện của bệnh gì

Cảm giác chóng mặt hoặc buồn ngủ là biểu hiện của bệnh gì

Sức khoẻ   •   06.12.2023
Cảm giác chóng mặt hoặc buồn ngủ là những triệu chứng phổ biến có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Chóng mặt là cảm giác lâng lâng, quay cuồng, mất thăng bằng. Buồn ngủ là cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, uể oải. Cả hai cảm giác này đều có thể gây nguy hiểm.
Buồn nôn và nôn có nguy hiểm không

Buồn nôn và nôn có nguy hiểm không

Sức khoẻ   •   05.12.2023
Buồn nôn và nôn là hai triệu chứng thường gặp, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Buồn nôn là cảm giác khó chịu ở bụng và cổ họng, khiến người bệnh có cảm giác muốn nôn ra. Nôn là quá trình tống các chất trong dạ dày ra ngoài.