Phát hiện lợn có thể thở bằng "đường ruột", mở ra tiềm năng điều trị hô hấp ở bệnh nhân Covid

Sức khoẻ   •   Thứ hai, 17/05/2021, 09:07 AM

Nghiên cứu cho thấy lợn có thể lấy ô xy qua đường tiêu hóa để có thể sống lâu hơn trong môi trường thiếu ô xy. Nghiên cứu này mở ra một phương pháp mới để cung cấp oxy cứu sống tính mạng con người.

Một khám phá mới đây về khả năng "thở" qua trực tràng của động vật có vú đã mở đường cho một phương pháp mới, với nhiều khả năng có thể chữa trị cho những người mắc phải các vấn đề hô hấp nghiêm trọng. Theo đó, nghiên cứu của Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo và Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati, tiết lộ rằng lợn và các loài gặm nhấm đều có khả năng "'hô hấp bằng đường ruột".

Phát hiện này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng thật ra không phải chưa từng có tiền lệ. Một số sinh vật sống dưới nước, bao gồm cả một số loài cá da trơn và hải sâm, có thể sử dụng ruột của chúng để thở trong những tình huống cần kíp. Nghiên cứu mới này đã phát hiện ra rằng lợn, chuột cống và chuột nhắt cũng có thể sử dụng khả năng thở bằng ruột để gia tăng tỷ lệ sống sót trong những môi trường với oxy cực thấp.

lon co the tho bang duong ruot

Nghiên cứu này có liên quan đến sự phát triển của một hệ thống thông khí trong ruột, được sử dụng để bơm oxy tinh khiết đi qua trực tràng vào ruột của chuột. Những con chuột này được đặt trong một môi trường cực kỳ ít oxy, có thể dẫn đến tử vong nếu thiếu nguồn oxy bổ sung - và 75% trong số chúng sống sót trong 50 phút với "bộ thiết bị" khí thở trong ruột.

Tuy nhiên, hệ thống này có một yếu điểm, đó là việc thông khí sẽ dẫn đến "mài mòn niêm mạc ruột", có nghĩa là đây sẽ không phải là một lựa chọn hợp lý để sử dụng cho những bệnh nhân ốm yếu. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một lựa chọn khác: oxy hóa perfluorochemicals (PFCs) trong chất lỏng.

Chất lỏng được oxy hóa cho thấy đặc điểm có lợi như nhau ở lợn và động vật gặm nhắm trong môi trường thiếu oxy, khi mà có nhiều oxy đến tim của chúng hơn. Tương tự như vậy, nồng độ ôxy của chúng tăng lên, độ lạnh giảm và những con chuột có thể bước đi xa hơn trong căn phòng ít oxy. Các kết quả có được đã gợi ý về các ứng dụng tiềm năng trong tương lai dành cho con người.

Tác giả nghiên cứu Takanori Takebe giải thích: "Đại dịch SARS-CoV-2 đang lấn át nhu cầu lâm sàng về máy thở và phổi nhân tạo, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các thiết bị sẵn có và gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân trên toàn thế giới. Mức độ oxy hóa động mạch do hệ thống thông khí của chúng tôi mang lại, nếu được mở rộng để áp dụng cho con người, sẽ có đủ khả năng để điều trị bệnh nhân suy hô hấp nặng, có khả năng cung cấp oxy để cứu sống tính mạng con người".

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Viêm loét dạ dày và những điều cần phải biết về viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày và những điều cần phải biết về viêm loét dạ dày

Sức khoẻ   •   07.12.2023
Viêm loét dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm sưng, lâu dần tạo thành các vết loét gây triệu chứng. Viêm loét dạ dày có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong dạ dày, nhưng thường gặp nhất là ở vùng thượng vị, ngay dưới xương ức.
Ngộ độc thực phẩm là gì và ngộ độc thực phẩm nguy hiểm không?

Ngộ độc thực phẩm là gì và ngộ độc thực phẩm nguy hiểm không?

Sức khoẻ   •   07.12.2023
Ngộ độc thực phẩm là tình trạng xảy ra sau khi ăn hoặc uống phải thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn, nhiễm độc hoặc có chứa chất gây ra ngộ độc, thức ăn bị ôi thiu. Các tác nhân ngộ độc có thể gây hại cho cơ thể.
Mất cảm giác ngon miệng có phải là bệnh?

Mất cảm giác ngon miệng có phải là bệnh?

Sức khoẻ   •   06.12.2023
Mất cảm giác ngon miệng hay chán ăn là tình trạng giảm hoặc mất hoàn toàn cảm giác thèm ăn, dẫn đến ăn ít hơn so với nhu cầu của cơ thể. Tình trạng này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần hoặc thậm chí vài tháng.
Nôn nao và ợ nóng là triệu chứng bệnh gì

Nôn nao và ợ nóng là triệu chứng bệnh gì

Sức khoẻ   •   06.12.2023
Nôn nao và ợ nóng là hai triệu chứng phổ biến ở đường tiêu hóa. Chúng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn bị nôn nao hoặc ợ nóng thường xuyên, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và được điều trị phù hợp.
Cảm giác chóng mặt hoặc buồn ngủ là biểu hiện của bệnh gì

Cảm giác chóng mặt hoặc buồn ngủ là biểu hiện của bệnh gì

Sức khoẻ   •   06.12.2023
Cảm giác chóng mặt hoặc buồn ngủ là những triệu chứng phổ biến có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Chóng mặt là cảm giác lâng lâng, quay cuồng, mất thăng bằng. Buồn ngủ là cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, uể oải. Cả hai cảm giác này đều có thể gây nguy hiểm.
Buồn nôn và nôn có nguy hiểm không

Buồn nôn và nôn có nguy hiểm không

Sức khoẻ   •   05.12.2023
Buồn nôn và nôn là hai triệu chứng thường gặp, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Buồn nôn là cảm giác khó chịu ở bụng và cổ họng, khiến người bệnh có cảm giác muốn nôn ra. Nôn là quá trình tống các chất trong dạ dày ra ngoài.