Sau sinh ăn lạc có được không?

  •   Thứ bảy, 01/05/2021, 12:33 PM

Sau sinh ăn lạc được không còn tùy vào cơ địa, cách chế biến cũng như khoảng thời gian sau sinh được bao lâu. Lạc là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng có thể gây đầy bụng khó tiêu.

Bà đẻ có nên ăn lạc?

Lạc là thực phẩm thường gặp trong cuộc sống. Lạc không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có giá thành khá rẻ cho nên biết sử dụng lạc hợp lý là cực kỳ tốt cho bà bầu sau sinh.

Trong đông y, lạc cũng được coi như một loại dược liệu với nhiều công dụng giúp dưỡng huyết, bổ tỳ, nhuận phế, hóa đàm và chữa được một số căn bệnh như phù, loét dạ dày và hành tá tràng...

Tuy nhiên, lạc cũng thuộc tính hàn, giàu chất béo, tinh bột gây khó tiêu. Chính vì vậy, sau khi sinh khoảng 1-2 tuần thì sản phụ không nên ăn lạc ngay mà nên ăn các đồ dễ tiêu hóa, có tính ấm hoặc tính ôn.

Khi sản phụ đã tương đối ổn định về tiêu hóa sau sinh thì lúc này có thể sử dụng lạc trong việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Đáng chú ý lạc có thể cung cấp axit folic, chất không thể thiếu cho việc phát triển nơ ron thần kinh ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi bà mẹ đang cho con bú mà sử dụng lạc cần thật sự cẩn thận 2 vấn đề: Thứ nhất là trẻ có thể bị dị ứng với lạc; thứ 2 là chế biến kỹ, xay nhỏ, mềm giúp dễ tiêu hóa.

Sau sinh an lac duoc khong

Sau sinh ăn lạc có được không? Lạc rất giàu chất dinh dưỡng, Tuy nhiên khả năng khiến con bạn bị dị ứng rất cao nếu như bạn đang cho con bú

Tuy là một thực phẩm tốt nhưng không phải ai cũng có thể ăn được lạc, nhất là với phụ nữ sau sinh và đang cho con bú.

Bởi ăn lạc nếu mới sinh xong có thể gây ảnh hưởng đến em bé. Có nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị dị ứng với lạc và các thực phẩm làm từ lạc. Lúc này bé sẽ có triệu chứng nhạy cảm hoặc dị ứng như nổi mẫn đỏ, phát ban, chàm hoặc thở khò khè thì phải ngừng ăn ngay.

Nếu trong gia đình có thành viên bị dị ứng với lạc thì các mẹ cũng nên cận trọng hơn với thực phẩm này. Tốt nhất là nên thăm dò trước khi ăn lạc.

Cũng đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, các bà mẹ khi mang bầu khi ăn nhiều lạc có thể làm tăng gấp bốn lần nguy cơ sinh con bị dị ứng với thức ăn này. Tuy nhiên, đối với sản phụ sau sinh thì nghiên cứu này không đề cập đến.

Gần đây một số chuyên gia lại khuyên các mẹ sau sinh nên ăn lạc bởi chúng tốt cho sức khỏe.

Những tác dụng của lạc đối với sức khỏe

Không tự nhiên mà các chuyên gia sức khỏe lại khuyên phụ nữ sau sinh vẫn có thể ăn lạc. Bởi chúng có nhiều tác dụng rất tốt với sức khỏe.

Giảm béo sau sinh

Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng lạc có hàm lượng chất béo cao nên có thể gây tăng cân. Tuy nhiên các chuyên gia đã chỉ ra rằng các sản phẩm từ lạc có thể giúp kiểm soát trọng lượng và ngăn ngừa béo phì hiệu quả.

Sau sinh an lac duoc khong 1

Sau sinh ăn lạc có được không? Phụ nữ sau sinh ăn lạc có thể giúp giảm béo

Trong lạc có chứa axit folic, nó chứa nhiều axit không bão hòa đơn béo nên có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu.  Ngoài axit folic, lạc cũng chứa nhiều cellulose hữu ích, một vai trò rõ ràng về chất thải đường ruột, không gây béo phì.

Theo chuyên gia dinh dưỡng của Hoa Kỳ cho biết: họ thử nghiệm với 2 nhóm người là nhóm ăn ít chất béo như rau, thịt và nhóm ăn các loại hạt như lạc, hạt hỗn hợp, rau. Cả 2 nhóm đều giảm cân, nhưng với nhóm ăn lạc thì sau một năm không tăng cân trở lại. Điều này cho thấy tác dụng giảm cân hiệu quả của loại hạt này.

Lạc giúp chống lão hóa và đẹp da

Trong lạc có chứa polyphenol tự nhiên. Chất này ngoài việc giảm kết tập tiểu cầu, bảo vệ tim còn có tác dụng chống lão hóa rất tốt.

Vitamin E, Cephalin và Lecithin có trong dầu lạc có thể phân giải cholesterol trong gan thành bile acid và tăng cường sự bài tiết chúng. Điều này giúp giảm cholesterol trong máu, phòng ngừa bệnh xơ cứng động mạch và bệnh ở mạch vành tim. Thúc đẩy tế bào não phát triển, ngăn ngừa sự lão hóa của da, làm đẹp và khỏe da.

Không chỉ ăn lạc đơn thuần, bạn cũng có thể xay lạc ra và trộn với sữa tươi không đờnh cùng mật ong đắp lên mặt để trẻ hóa làn da. Thực hiện tuần 3 lần để giúp da căng mịn, trẻ đẹp.

Ăn nhiều lạc giúp tăng kích cỡ vòng 1

Trong lạc chứa nhiều vitamin E, chất này có thể  kích thích sự phát triển và hoàn thiện của buồng trứng, làm tăng lượng noãn bào chín, kích thích sự bài tiết ra chất làm săn chắc. Từ đó khiến cho ngực được nâng lên và to hơn.

Ngoài ra hàm lượng vitamin B phong phú có trong hạt lạc còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, có lợi cho sự tổng hợp của hoóc môn giới tính và chất tạo độ săn chắc. Chính vì vậy hạt lạc có tác dụng giúp bạn có một bộ ngực đẹp và căng tròn.

Chú ý khi ăn lạc không gây hại cho sức khỏe

Khi ăn lạc nên chú ý một số điều sau:

- Không nên ăn lạc nếu bạn có thể hàn thấp và tiêu chảy.

- Nếu ăn nhiều lạc rang quá sẽ dễ bị động hỏa (người cồn cào khó chịu, dễ cáu giận).

Sau sinh an lac duoc khong 2

Sau sinh ăn lạc có được không? Tốt nhất phụ nữ sau sinh không nên ăn lạc

- Tuyệt đối không ăn lạc đã bị nấm mốc.

Bác sĩ Hương Liên - Viện Dinh dưỡng cho biết: “ Trong các lương thực, thực phẩm bị nhiễm nấm mốc, lạc mốc được quan tâm đặc biệt. Thủ phạm làm lạc mốc là một loài nấm mốc rất nguy hiểm có tên là aspergillus flavus. Nấm này tiết ra độc tố aflatoxin cực kỳ nguy hiểm. Độc tố này chủ yếu gây nhiễm độc gan. Ơ súc vật thí nghiệm, người ta thấy nhu mô gan bị hoại tử.

Ngoài tác hại gây ngộ độc cấp tính, trong những năm gần đây aflotoxin còn bị kết tội là gây ung thư và là chất gây ung thư mạnh. Người ta đã tính nếu hấp thu một tổng lượng 2,5mg aflatoxin trong thời gian 89 ngày có thể dẫn đến ung thư gan sau hơn một năm. Nấm mốc aspergillus flavus có ở nhiều loại lương thực, thực phẩm, song loại mốc này rất ưa thích lạc nên trong lạc mốc gần như bao giờ cũng tìm thấy nó. Độc tố aflatoxin rất bền ở nhiệt độ cao.

sau sinh an lac duoc khong ba de an lac duoc khong

Nhiều nghiên cứu cho thấy lạc rang ở nhiệt độ tới 1500C trong nửa giờ, các bào tử nấm đều bị diệt nhưng độc tố của chúng vẫn không bị phá huỷ hoàn toàn, do đó ăn phải vẫn nguy hiểm. Như vậy, một số người có thói quen tiếc rẻ những thực phẩm bị chớm mốc hoặc mốc, ăn thức ăn chế biến với lạc mốc vẫn nguy hiểm.

Để muốn lạc không bị mốc, cần chú ý: Nấm mốc aspergillus flavus chủ yếu xâm nhập củ lạc chưa thật khô, còn chứa 15-20% nước, còn ở những củ lạc khô có khoảng dưới 9% nước, nấm này không thể phát triển được.

Vì vậy, muốn bảo quản lạc lâu dùng dần, lạc phải thật khô. Trước khi bảo quản, phải lựa chọn loại bỏ hết những hạt lạc mốc, chớm mốc hoặc nghi mốc không để những bào tử nấm lây lan sang các hạt lành. Khi chế biến thức ăn, nếu có lạc mốc phải bỏ ngay không nên dùng".

Hy vọng với những chia sẽ của chúng tôi có thể giúp bạn biết về những tác dụng của hạt lạc đối với sức khỏe, và phụ nữ sau sinh có ăn lạc được không?

Chúc bạn và con luôn khỏe mạnh, bình an!

icon Sau sinh ăn lạc có được không?,Chú ý khi ăn lạc không gây hại cho sức khỏe,Những tác dụng của lạc đối với sức khỏe,bà đẻ ăn lạc được không

Tổng hợp