Sau sinh ăn ngô được không? Ăn ngô sau sinh tốt hay có hại?

  •   Thứ năm, 06/05/2021, 21:39 PM

Ngô là loại thực phẩm phổ thông giàu dưỡng chất, có rất nhiều tác dụng cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, nếu sau sinh mà ăn quá nhiều ngô cũng không hề tốt cho sức khỏe.

Ăn ngô sau sinh tốt hay không?

Theo nghiên cứu, trong ngô có chứa nhiều dinh dưỡng, protein, khoáng chất và các loại vitamin: vitamin E, B1, vitamin C… rất tốt cho sức khỏe, có lợi cho sự vận động của hệ thần kinh, giúp tăng trưởng trí não.

Phụ nữ sau sinh thường gặp vấn đề về da và dáng. Thành phần của ngô có chứa 1,2g là chất xơ và 52,0g là nước. Vì thế, khi hấp thu thực phẩm này vào cơ thể sẽ giúp giải phóng chất béo, cân nặng sẽ được kiểm soát. Bên cạnh đó năng lượng dồi dào chiếm tới 196kcal nên mẹ sẽ có cảm giác no lâu.

Đồng thời, thành phần của ngô chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C (12mg) và vitamin E (0,8mg) có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, thúc đẩy sự phân chia các gốc tự do, giúp bề mặt da không còn nám sạm.

Về vấn đề chế biến ngô, phụ nữ sau sinh ăn ngô luộc sẽ tốt hơn ăn ngô nướng. Ngoài ra có thể chế biến nhiều món khác từ ngô như cháo ngô, canh ngô ninh...

an ngo sau sinh de co tot khong

 

Sau sinh ăn ngô mạng lại nhiều lợi ích lớn như:

- Hỗ trợ giảm cân hiệu quả: bởi trong ngô luộc có chứa nhiều vitamin C, chất xơ và nước, giúp giải phóng chất béo và lượng mỡ thừa trong cơ thể. Ăn ngô sẽ giúp mẹ có cảm giác no, hạn chế ăn vặt để kiểm soát cân nặng hiệu quả.

- Ăn ngô luộc giúp cung cấp dinh dưỡng giúp tăng chất lượng sữa: ăn ngô giúp bổ sung nhiều protein, vitamin và khoáng chất như canxi, sắt… hỗ trợ bồi bổ sức khỏe cho mẹ sau sinh, cải thiện chất lượng sữa cho bé.

- Ăn ngô luộc còn giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa: trong ngô còn chứa thành phần vitamin C, vitamin E giúp thúc đẩy sự phân chia của tế bào, tăng tính đàn hồi cho da.

- Ăn ngô luộc giúp hỗ trợ tim mạch khỏe mạnh: phụ nữ sau sinh ăn ngô luộc còn giúp bổ sung vitamin B, làm giảm homocysteine, chất có thể phá hủy các mao mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

- Ngăn ngừa tiêu hóa, ngăn ngừa tao bón: trong ngô còn chứa nhiều chất xơ giúp mẹ cải thiện tình trạng táo bón sau sinh. Mặt khác còn có khả năng ngăn ngừa ung thư hiệu quả và tốt cho não bộ.

Để các lợi ích từ ngô được phát huy tác dụng tốt nhất ngoài việc ăn ngô luộc bà bầu có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Mẹ bầu có thể chế biến thành sữa ngô, ngô xào tôm, chè ngô…

sau sinh an ngo tot khong de xong an ngo luoc

 

Ăn ngô có thể khiến phụ nữ sau sinh gặp một số vấn đề như sau:

- Phụ nữ sau sinh ăn ngô nhiều có thể bị dị ứng ngô. Mẹ ăn ngô xong cho em bé bú có thể khiến bé bị đau bụng, nổi mẩn hoặc quấy khóc. Vậy nên, mẹ khi ăn ngô cần quan sát các biến đổi trên da của em bé.

- Phụ nữ sau sinh ăn nhiều ngô luộc trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu hóa. Bởi ngô chứa cellulose, cơ thể con người không thể tiêu hóa được hết.

- Phụ nữ sau sinh ăn nhiều ngô có thể gây khó chịu cho niêm mạc ruột làm xáo trộn hệ thống tiêu hóa. Mẹ ăn quá nhiều ngô luộc còn có thể gây bệnh mãn tính, vì tỷ lệ omega-6 và omega-3 mà ngô cung cấp là 25:1, điều này gây hại cho cơ thể.

- Ngô chứa hàm lượng carbohydrate cao, ăn nhiều có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao. Vì vậy, nếu mẹ bị tiểu đường thì cũng nên hạn chế ăn ngô.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và em bé sơ sinh, mẹ bầu cần ăn ngô luộc đúng cách. Theo đó, mẹ không nên ăn quá nhiều ngô: khẩu phần cho một người lớn, khỏe mạnh ăn mỗi ngày là 1 bắp, sinh tố ngô thì có thể uống nửa cốc, quy ra hạt thì có thể ăn nửa lạng.

Đặc biệt, không nên ăn ngô sống, có thể gây đau bụng, tiêu chảy… Nên chọn những bắp ngô có hạt mẩy, đều, bóng và rửa sạch sẽ trước khi chế biến.

icon

Tổng hợp