Tăng cân, chậm kinh và rụng tóc có thể là một dấu hiệu của tuyến giáp

  •   Thứ tư, 22/06/2022, 16:00 PM

Tiến sĩ Preethika Shetty, Bác sĩ phụ khoa, Bệnh viện Làm mẹ, Kharadi nói rằng, tuyến giáp sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất quá nhiều hoặc quá ít hormone. Bạn sẽ tăng hoặc giảm cân dựa trên lượng hormone tuyến giáp của bạn tạo ra nhiều hay ít. Bên cạnh đó, các vấn đề về tuyến giáp thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới, phụ nữ có thể bị tuyến giáp sau khi mang thai hoặc mãn kinh.

Các triệu chứng của tuyến giáp

Các triệu chứng của tuyến giáp là tăng cân, da khô và mặt sưng húp, thay đổi kinh nguyệt, rụng tóc, trầm cảm, táo bón và đau khớp không thể chịu nổi. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các vấn đề về tuyến giáp có nguy cơ đối với phụ nữ

Quá nhiều hoặc quá ít hormone tuyến giáp có thể dẫn đến những thay đổi khó chịu trong kinh nguyệt. Vì vậy, kinh nguyệt của bạn có thể nhẹ, nhiều hoặc thậm chí không đều. Không chỉ vậy, tuyến giáp còn có thể ngừng hoàn toàn hoặc trì hoãn kinh nguyệt và một người có thể bị vô kinh. Mắc bệnh tuyến giáp cũng có thể dẫn đến thời kỳ mãn kinh sớm (trước khi bước sang tuổi 40). Hơn nữa, các vấn đề về tuyến giáp sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và chất lượng cuộc sống của một người. Điều này có thể làm giảm khả năng mang thai của một người và sẽ nhận thấy u nang buồng trứng. Các vấn đề khác như chuyển dạ sớm và sảy thai cũng có thể phát sinh do tuyến giáp không được quản lý.

Chẩn đoán và điều trị

Xét nghiệm máu, xét nghiệm hình ảnh và khám sức khỏe là một số công cụ được sử dụng để chẩn đoán các vấn đề về tuyến giáp. Sau khi xác nhận một người bị cường giáp hay suy giáp, bạn sẽ được bác sĩ điều trị đề nghị dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Việc điều trị sẽ khác nhau ở mỗi người.

Mẹo để ngăn ngừa các vấn đề về tuyến giáp

Bỏ thuốc lá và rượu, tái khám thường xuyên để kiểm tra sức khỏe tuyến giáp, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tránh đồ ăn vặt, cay, dầu mỡ và đồ hộp, giảm căng thẳng bằng cách tập yoga hoặc thiền và tập thể dục hàng ngày có thể giúp bạn giữ các vấn đề về tuyến giáp.

icon

Tổng hợp