Thành phần dinh dưỡng của đậu đen

  •   Thứ tư, 07/02/2018, 09:52 AM

Thành phần dinh dưỡng của đậu đen. Đậu đen là thực phẩm không còn xa lạ gì với chúng ta nữa. Tuy nhiên khi nói đến những thành phần dinh dưỡng trong đậu đen thì không phải ai cũng biết. Vậy giá trị của một hạt đậu đen với sức khỏe con người là bao nhiêu?

Thành phần dinh dưỡng của đậu đen

Theo phân tích của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA):

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, giá trị dinh dưỡng trong 100 g hạt đậu đen đã nấu chín như sau:

+ Năng lượng: 484 Kj (116kcal)

+ Carbohydrate: 20,76g

+ Đường:  3,3g

+ Chất xơ thực phẩm: 6,5g

+ Chất béo: 0,53g

+ Protein: 7,73g

+ Vitamin B1: 0,202mg

+ Vitamin B2: 0,055mg

+ Vitamin B3: 0,495mg

+ Vitamin B5: 0,411mg

+ Vitamin B6: 0,1mg

+ Vitamin B9: 208mg

+ Vitamin E: 0,28mg

+ Vitamin K: 1,7mg

+ Canxi: 24mg

+ Ure: 2,51mg

+ Magie: 53mg

+ Mangan: 0,475mg

+ Phốt pho: 156mg

+ Kali: 278mg

+ Natri: 4mg

+ Kẽm: 1,29mg

Thanh phan dinh duong cua dau den

Thành phần dinh dưỡng của đậu đen. Đậu đen là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Giá trị dinh dưỡng trong đậu đen

Chất xơ

Như vậy theo nghiên cứu thì cứ 1/2 chén đậu đen sẽ chứa 8g chất xơ.

Chất xơ có trong hạt đậu đen là loại chất xơ không hòa tan nên có tác dụng giảm những bệnh liên quand dến tiêu hóa như táo bón.

Chất chống oxy hóa

So với một số loại hoa quả khác như mâm xôi thì hạt đậu đen có chứa chất chống oxy hóa nhiều gaamp 10 lần.

Đậu đen có thể nói là loại hạt vô cùng giàu chất chóng oxy hóa. Các chất chống oxy hóa co trong đậu đen mang lại lợi ích nhiều mặt cho sức khỏe con người như: giảm cholesterol và nguy cơ bệnh tim mạch, bảo vệ mắt, ngăn ngừa lão hóa, phòng chống ung thư…

Đậu đen giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Theo nghiên cứu thì những người thường xuyên ăn đậu đen hoặc ngũ cốc sẽ giảm thiểu được các bệnh liên quan đến tim mạch tới 82%.

Do đậu đen rất giàu chất xơ, folate và magie có tác dụng làm giảm hormocystein. Mà được biết thì hormocystein là một loại amino acid làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, biến chứng đột quỵ rất lớn.

Giàu sắt và mangan

Trong đậu đen rất giàu sắt, với một người bị mất máu sau chấn thường thì nên ăn nhiều đậu đen để phục hồi lượng sắt đã mất.

Còn với phụ nữ đang hành kinh ăn đậu đen cũng rất tốt cho việc hồi lại lượng máu đã mất.

Mangan thì được xem là yếu tố quan trọng bởi nó đóng một vai trò quan trọng trong tái tạo năng lượng và chống lại quá trình oxy hóa của những gốc tự do. Mà trong đậu đen lại rất giàu mangan.

Giàu vitamin

- Vitamin A: Đậu đen chứa nhiều vitamin A, do vậy ăn đậu đen sẽ giúp hỗ trợ ngăn ngừa những bệnh liên quan đến mắt như: mắt kém, quáng gà, mù màu,… dùng cho trẻ em còi xương, chậm lớn, phụ nữ trong thời gian cho con bú hoặc người mới vừa ốm dậy…

-  Vitamin C: Trong đậu đen có chứa nhiều vitamin c, nên nó có thể giúp phòng tránh được các bệnh cảm cúm và tăng sức đề kháng.

- Vitamin B1: Loại vitamin này có trong đậu đen giúp cơ thể có thể ngăn ngừa những bệnh có liên quan đến tê phù, đau nhức xương khớp...

Thanh phan dinh duong cua dau den 1

Thành phần dinh dưỡng của đậu đen? Đậu đen là nguồn cung cấp vitamin dồi dào

Giàu canxi, photpho, magie,…

Việc ăn nhiều đậu đen sẽ giúp xương của bạn được chắc khỏe hơn. Do đậu đen chứa nhiều thành phần canxi, photpho, magie là những chất rất cần thiết cho sự hình thành xương.

Do vậy mà những ai có vấn đề về xương hoặc trẻ em bị còi xương thì nên ăn nhiều các loại hạt ngũ cốc và đậu đen.

Selen

Nói đến dinh dưỡng trong đậu đen thì không thể không nhắc tới selen. Selen là một loại muối khoáng mà không phải bất kỳ loại rau củ nào cũng có.

Đậu đen là một loại hạt chứa nhiều selen. Chất này có tác dụng rất quan trọng tới chức năng của gan và giải độc tố gây nên ung thư. Do vậy mà ăn đậu đen có thể chống ung thư rất tốt.

Protein

Đậu đen có chứa hàm lượng protein dồi dào. Protein là thành phần quan trọng cho sức khỏe con người, nó có tác dụng giúp khỏe tóc, da và não bộ… nói chung mọi thứ trong cơ thể đều không thể nào thiếu được protein.

Những lưu ý khi sử dụng đậu đen

Mặc dù trong thành phần của đậu đen có nhiều chất dinh dưỡng như vậy nhưng không phải ai cũng biết cách ăn hợp lý thực phẩm này để chúng phát huy tác dụng. Do vậy mà khi ăn đậu đen bạn cần lưu ý:

- Không nên ăn đậu đen khi chưa nấu kỹ hoặc chưa rang. Nguyên nhân là do khi đậu đen chưa được nấu chín thì những chất gây khó tiêu trong đậu đen chưa được phân hủy hết nên sẽ làm giảm đi những giá trị dinh dưỡng của nó và dẫn đến kho tiêu, đau bụng...

Thanh phan dinh duong cua dau den 2

Thành phần dinh dưỡng của đậu đen? Không nên ăn ăn đậu khi chưa được nấu chín kỹ bởi sẽ gây khó tiêu và giảm giá trị dinh dưỡng

- Không nên ăn bột đậu đen với đường đỏ vì sẽ làm giảm đi giá trị dinh dưỡng của nó.

Trên đây là những thông tin về thành phần dinh dưỡng của đậu đen mà bạn đang quan tam.  Nếu như từ trước giờ bạn không thích ăn đậu đen thì từ bây giờ bạn cố gắng thay đổi thói quen của mình nhé!

icon Thành phần dinh dưỡng của đậu đen,đậu đen,giá trị dinh dưỡng của đậu đen,đỗ đen,giá trị dinh dưỡng,thành phần dinh dưỡng

Tổng hợp