Trẻ em nháy mắt liên tục khi xem tivi và điện thoại là do những nguyên nhân này

  •   Thứ hai, 12/04/2021, 10:29 AM

Trong trường hợp bình thường, cơ thể con người chớp mắt 15-20 lần / phút có thể làm ẩm nhãn cầu, tránh làm khô bề mặt nhãn cầu và ngăn bụi xâm nhập. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nếu phát hiện trẻ thường xuyên chớp mắt thì nên chú ý, đây là tình trạng bất thường.

Tại các phòng khám chuyên khoa mắt, một số trẻ thường được người nhà đưa đến điều trị do thường xuyên chớp mắt, nguyên nhân nào khiến trẻ bị chớp mắt liên tục, trước hết chúng ta phải hiểu tại sao có người lại chớp mắt. 

Chớp mắt là bản năng của con người, đồng thời là hoạt động sinh lý bình thường của cơ mắt. Mọi người sẽ chớp mắt theo phản xạ khi cảm thấy khó chịu hoặc căng thẳng, chẳng hạn như mắt bị khô hoặc căng. Đây là những hoạt động bình thường của cơ bắp. Chớp mắt là một cơ chế bảo vệ giúp bảo vệ mắt khỏi các dị vật, ánh sáng và các kích ứng khác, đồng thời có chức năng đảm bảo sự phân bố đồng đều của nước mắt, bảo vệ giác mạc, giúp bề mặt nhãn cầu không bị khô, ngăn ngừa thiệt hại do bụi. 

Trẻ sơ sinh chớp mắt hai lần mỗi phút, và khi lớn lên, tần suất chớp mắt sẽ đạt 14-17 lần mỗi phút trong trường hợp bình thường. Nếu số lần chớp mắt vượt quá tần suất này rất nhiều, đó là một hiện tượng bệnh lý. Vậy đâu là nguyên nhân phổ biến và cách điều trị khiến trẻ thường xuyên nháy mắt?

Trẻ thường xuyên nháy mắt là bị như thế nào?

1. Khô mắt

Trước đây, điều kiện sống hạn chế, ít xem tivi, trẻ em rất ít bị khô mắt thì nay các loại điện thoại di động, máy chơi game, máy học tập, iPad đã trở thành “chất gây nghiện” cho trẻ em. Sự kích thích về hình ảnh, sự nhấp nháy của màn hình TV và tốc độ thay đổi quá nhanh không chỉ khiến trung tâm thị giác của trẻ bị kích thích quá mức mà còn làm giảm sự chớp mắt của trẻ, khiến mắt trẻ dễ bị khô cuối cùng sẽ xuất hiện để bắt đầu nhấp nháy. 

Nhắm mắt và nghỉ ngơi sẽ tiến bộ hơn, tương tác với con nhiều hơn, tránh tiếp xúc lâu với các sản phẩm điện tử. Nếu vẫn không cải thiện được, bạn cần đi khám chuyên khoa mắt.

2. Viêm kết mạc dị ứng

Một số trẻ hay chớp mắt theo mùa, đồng thời dụi mắt, ngứa mắt, có dị vật, đôi khi thấy dịch tiết dính như sợi chỉ, tác dụng của thuốc nhỏ mắt kháng sinh không tốt. Lúc này rất nên nghi ngờ bạn bị viêm kết mạc dị ứng, nếu có các biểu hiện như hắt hơi, sổ mũi, ngứa họng thì về cơ bản bạn có thể chắc chắn. Cha mẹ cẩn thận cũng có thể nhận thấy rằng có rất nhiều "vết sưng nhỏ" ở mí mắt của con mình. Nguyên nhân là do trẻ bị dị ứng với một số chất như phấn hoa, mạt bụi,…

Việc điều trị bằng kháng sinh sẽ không thuyên giảm, và đôi khi làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Lúc này nên dùng thuốc nhỏ mắt chống dị ứng như thuốc nhỏ mắt cromolyn natri hoặc thuốc nhỏ mắt pemirolast kali, trường hợp nặng nên dùng thuốc nhỏ mắt nội tiết tại chỗ nhưng bác sĩ nhãn khoa nên kê đơn và theo dõi lâm sàng chặt chẽ. Lúc này, cần tránh cho trẻ dụi mắt và rửa mắt bằng nước đá để giảm các triệu chứng.

kham_mt_cho_tr_tim_nguyen_nhan_tic_mt_thai_qua__tr

3. Các bệnh truyền nhiễm

Như viêm kết mạc, viêm giác mạc… có thể liên quan đến vi khuẩn, vi rút, nhiễm chlamydia và phần lớn liên quan đến thói quen vệ sinh kém của trẻ và thường xuyên dụi mắt bằng tay bẩn. Ngoài hiện tượng chớp mắt tăng, còn có các biểu hiện như đỏ, ngứa, tăng tiết dịch, chảy nước mắt. Có thể dùng thuốc nhỏ mắt levofloxacin hoặc thuốc nhỏ mắt tobramycin , nháy mắt thường xuyên do kích ứng viêm do vi khuẩn gây ra , và cũng có thể dùng thuốc mỡ kháng sinh như erythromycin mỗi đêm một lần. 

Trong trường hợp nghiêm trọng, hãy tăng tần suất nhỏ mắt lên 1-2 giờ một lần. Nếu viêm do vi rút, hãy dùng thuốc nhỏ mắt ganciclovir hoặc Andafen 4 lần một ngày. Nói chung, điều trị toàn thân là không cần thiết. Các bệnh nhiễm trùng khác nhau có thể có biểu hiện giống nhau, nếu cha mẹ không thể phân biệt được thì tốt nhất nên đến khám chuyên khoa mắt và hỏi bác sĩ để được kê đơn.

4. Mí mắt đảo ngược bẩm sinh và bệnh trichia

Ở một số trẻ, mí mắt bẩm sinh (trong y học gọi là mí mắt) bị lệch, hoặc béo phì khiến lông mi rơi trên bề mặt nhãn cầu, gây kích ứng giác mạc (bề mặt đen của nhãn cầu) và gây chảy nước mắt. Trong tình trạng này, mí mắt bị đảo ngược là phổ biến nhất và những bậc cha mẹ cẩn thận có thể phát hiện ra. 

Về điều trị, đối với những bệnh nhân nhẹ có thể nhẹ nhàng xoay mí mắt về vị trí bình thường, dùng băng keo dán vào vùng da đó để kéo và cố định, khi cơ thể trẻ phát triển, hiện tượng đảo mí mắt sẽ tự lành. Trong trường hợp nghiêm trọng, phẫu thuật chỉnh sửa là bắt buộc.

5. Nháy mắt mỏi

Bao gồm mệt mỏi thị giác, chẳng hạn như tật khúc xạ , đặc biệt là viễn thị, cận thị, loạn thị do mắt không được điều chỉnh và mệt mỏi thị giác. Đây là một phản xạ bảo vệ, có thể điều chỉnh độ cong của nhãn cầu bằng cách chớp mắt liên tục để nhìn rõ. 

Trong trường hợp này, việc học tập và cuộc sống của trẻ cần được sắp xếp hợp lý, dặn trẻ không nên đọc sách, xem tivi, máy vi tính quá lâu, giám sát trẻ tập các bài tập về mắt, đo thị lực và đeo kính nếu cần thiết.

1-so-luu-y-khi-cho -tre-nho-xem-tivi-3

6. Chớp mắt theo thói quen

Một số trẻ có tiền sử thường xuyên chớp mắt do một trong những nguyên nhân trên, sau khi điều trị, sau khi loại bỏ nguyên nhân, chúng vẫn giữ thói quen chớp mắt thường xuyên. Có những trẻ không chú ý và thích bắt chước cách chớp mắt thường xuyên của người khác, dẫn đến thói quen chớp mắt thường xuyên. Cha mẹ cần kịp thời nhắc nhở để giúp con tự chủ.

7. Các triệu chứng rối loạn tic tạm thời

Tình trạng này nhìn chung không đáng lo ngại lắm, 4% -24% trẻ em trong độ tuổi đi học sẽ gặp phải trường hợp này. Đôi khi các triệu chứng biến mất khi trẻ được thay đổi môi trường khác, chẳng hạn như khi trẻ được đưa đến gặp bác sĩ. Tình trạng này thường tự khỏi, khoảng một tháng hoặc lâu hơn. 

Nếu trẻ bị tình trạng này hơn một năm và hay cáu gắt, cáu gắt, thay đổi tính tình như thường xuyên phát ra tiếng động lạ, thậm chí chửi người, văng tục… thì tình trạng này y học gọi là Hội chứng Tourette hiếu động ở trẻ em. Căn bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bình thường, học tập và sức khỏe tinh thần của trẻ. Đến khoa nhi kịp thời và hợp tác với bác sĩ điều trị, không la mắng, đánh đập trẻ, dần dần khuyên nhủ và kiên nhẫn thuyết phục trẻ.

Thu Phương (tổng hợp)

 

icon trẻ em,nháy mắt,rối loạn tic,mỏi mắt

Tổng hợp