Tự nhiên bị mốc da có nguy hiểm không

  •   Thứ năm, 16/11/2017, 17:42 PM

Tự nhiên bị mốc da có nguy hiểm không? Tự nhiên bị mốc da không chỉ xuất hiện do thời tiết thay đổi mà nó còn là dấu hiệu của bệnh lý về da hoặc bệnh lý về tuyến giáp. Thường xuyên chăm sóc da là cách đơn giản nhất giúp da luôn khỏe mạnh.

 Vai trò của da trong việc bảo vệ cơ thể

Theo Wiki, da là cơ quan của hệ bài tiết có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, che chở cơ thể khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Thêm nữa, da còn có chức năng điều hòa, cảm nhận nhiệt độ bên ngoài, tổng hợp vitamin B và D.

Da được xem là bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể người. Chúng có độ che phủ lên đến 2,2m và nặng bằng 1/6 cơ thể. Da còn là cơ quan phản ánh sức khỏe và sắc đẹp của con người. Da người có cấu tạo gồm ba lớp: Lớp biểu bì, lớp bì và lớp mỡ dưới da.

Thượng bì chính là lớp da ở phía ngoài cùng mà mắt thường có thể nhìn thấy và tay có thể chạm vào được. Lớp thượng bì có chức năng bảo vệ da tránh khỏi các độc tố, vu khuẩn. Lớp này gồm 5 phần chính: lớp sừng, lớp sáng, lớp hạt, lớp gai, lớp tế bào đáy.

Tu nhien bi moc da co nguy hiem khong (2)

 

Tự nhiên bị mốc da có nguy hiểm không, da có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn, virus gây hại

Lớp nộ biểu bì được cấu tạo từ các sợi mô liên kết bền chặt gồm các thụ quan, tuyến nhờn, tuyến mồ hôi, lông, bao lông, cơ co chân lông, mạch máu, dây thần kinh.

Lớp hạ bì chính là lớp mỡ dưới da. Lớp mỡ này chính là nơi tạo ra năng lượng của cơ thể. đồng thời nó hoạt động như một tấm đệm và cách nhiệt cho cơ thể. Lớp hạ bì bao gồm các tế bào mỡ và các mạch máu.

Da người có chức năng quan trọng như:

Bảo vệ da khỏi tác động từ môi trường bên ngoài, giữ ẩm cho da. Nhân tố dưỡng ẩm trong da kết hợp với nước sẽ giúp tạo nên sự đàn hồi, mềm dại cho da. Khi độ ẩm xuống dưới 8% da sẽ trỏe nên khô, sần sùi dễ nứt nẻ. Trường hợp này thường xuất hiện vào mùa đông.

Da bảo vệ cơ thể các loại vi khuẩn, virus: Lớp sừng biểu bì và các axit bảo vệ chống lại các loại vi khuẩn, nấm mốc gây hại. Thêm nữa, da còn có chức năng đổ mồ hôi làm mát cơ thể và thu nhỏ lại hệ thống các mạch máu ở hạ bì để giữ nhiệt vào mùa đông. Da có chức năng tái tạo và phục hồi vết thương. Đây là cách da chữa lành các vết thương do đứt tay, tai nạn..

Mốc da là gì và tự nhiên bị mốc da có nguy hiểm không?

Vì nằm ở bên ngoài nên da có thể dễ dàng gặp phải các bệnh lý nguy hiểm hoặc các thay đổi sinh lý do thời tiết môi trường. Mốc da là một trong những biểu hiện thường gặp khi mùa đông bắt đầu.

Vào những ngày mùa đông, độ ẩm không khí xuống thấp, môi trường hanh khô khiến da dẻ của chúng ta dễ bị móc và bong tróc thành từng mảng. Da bị mốc xuất hiện nhiều và dày đặc ở những đối tượng lười uống nước.

Theo các bác sĩ da liễu, da bị mốc có thể xuất hiện do người bệnh sử dụng hất tẩy rửa mạnh, làm cho lipid trong da mất dần và khiến da bị tổn thương, khô ráp.

Ngoài ra, do sợ lạnh nên nhiều người thường rửa mặt, tắm bằng nước nóng. Mặc dù việc này giúp lỗ chân lông mở rộng làm sạch da song ở khía cạnh khác nó lại gây nên tình trạng khô mốc.

Mốc da do thời tiết không phải là triệu chứng nguy hiểm. Người bệnh có thể sử dụng một vài phương pháp dân gian để điều trị. Mặt khác, ở một số người hiện tượng mốc da xuất hiện vào các mùa khác trong năm. Theo các bác sĩ da liễu, tự nhiên bị mốc da là hiện tượng cần được quan tâm bởi nó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm về da hoặc về các hệ cơ quan khác trong cơ thể.

Tu nhien bi moc da co ngu

 

Tự nhiên bị mốc da có nguy hiểm không, tự nhiên bị khô da là dấu hiệu của bệnh lý về tuyến giáp

Theo đó, nếu tự nhiên bị mốc da kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, táo bón, tăng cân, xuất hiện vẩy thì rất có thể bạn đang bị suy giảm tuyến giáp. Để biết chính xác mức độ nguy hiểm của bệnh, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thực hiện các xét nghiệm lâm sàng.

Suy giảm tuyến giáp là loại bệnh làm giảm lượng hormone tuyến giáp gây nên tình trạng mệt mỏi và các hệ lụy khác liên quan đến tim mạch, trí nhớ.

Nghiêm trọng nhất, suy giảm tuyến giáp có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh ở người với nó là giảm ham muốn tình dục, gây tình trạng tối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Nghiên cứu của Đại học Trung tâm Y tế Maryland (Mỹ) cho biết thêm, mốc da còn là dấu hiệu của sự thiếu hụt axit omega-3. Bạn nên bổ sung chất này bằng cách tăng cường ăn đồ ăn vặt giàu omega-3 như   đậu tương luộc, quả óc chó…

Cách trị mốc da đơn giản, hiệu quả

Để bảo vệ làn da của khỏi các tác nhân nguy hiểm gây hại, chế độ chăm sóc da khoa học là việc mọi người cần quan tâm. Đâu tiên, hãy dưỡng ẩm hàng ngày cho da. Việc dưỡng ẩm cho giúp se khít lỗ chân lông, kiểm soát bã nhờn, giúp da luôn khỏe mạnh, chống mốc da.

Uống nhiều nước là cách đơn giản nhất để giữ làn da luôn bóng sáng và khỏe mạnh. Mỗi ngày, mỗi người nên uống từ 2 - 2,5 lít nước. Uống nước ngăn chặn tối đa tình trạng nứt nẻ, mốc da vào mùa đông.

Tu nhien bi moc da co ngu

 

Tự nhiên bị mốc da có nguy hiểm không, uống nhiều nước là cách đơn giản nhất giúp da luôn khỏe mạnh

Tẩy da chết hàng tuần: Mỗi tuần bạn nên tẩy da chết từ 1 - 2 lần. Việc tẩy da chết giúp loại bỏ các tế bào da khô, da chứa vi khuẩn, làm sạch lỗ chân lông. Sau khi tẩy da chết, bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng da để giúp da được bổ sung dưỡng chất và lượng nước cần thiết.

Đối với da mặt, bạn nên thường xuyên đắp mặt sử dụng xịt khoáng để cung cấp độ ẩm cho da. Những người thường xuyên di chuyển ngoài đường hoặc ngồi trước máy tính nhiều thì nên có chế độ chăm sóc da kỹ càng hơn.

icon Tự nhiên bị mốc da có nguy hiểm không,Mốc da,bệnh về da,suy giảm tuyến giáp

Tổng hợp