Tự nhiên bị sưng môi có nguy hiểm không

  •   Thứ hai, 06/11/2017, 10:02 AM

Tự nhiên bị sưng môi có nguy hiểm không? Tự nhiên bị sưng môi khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong việc ăn uống và giao tiếp với mọi người xung quanh. Tự nhiên bị sưng môi có thể do dị ứng hoặc do một số bệnh về da.

 Tự nhiên bị sưng môi là gì?

Tự nhiên bị sưng môi là hiện tượng có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Sưng môi xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Nhưng tất cả các hiện tượng sưng môi đều khiến cho người bệnh cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp và khó khăn trong việc ăn uống. Tự nhiên bị sưng môi có thể xảy ra vào tất cả các mùa trong năm.

Khi bị sưng môi, người bệnh thường có một số biểu hiện như: Môi sưng phổng lên, có hiện tượng đau, tấy đỏ. Ngoài ra, vào thời điểm đó người bệnh còn cảm thấy nóng môi. Ở một số trường hợp, người bị sưng môi còn kèm theo các dấu hiệu khác như sốt, nổi hạch, nứt môi, chảy máu, nổi mụn nước.

Người bệnh có thể bị sưng môi trên, môi dưới hoặc sưng cả 2 môi. Tuy nhiên, đại đa số người bệnh thường bị sưng môi trên. Trường hợp này dễ nhận thấy nhất sau 1 đêm ngủ dậy.

Tu nhien bi sung moi co n

 

Tự nhiên bị sưng môi có nguy hiểm không, sưng môi khiến người bệnh cảm thấy tự ti khi đi ra ngoài

Bị sưng môi đột ngột khiến cho hầu hết người bệnh đều cảm thấy hoang mang. Đặc biệt, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Nhất là trong thời điểm người bệnh có những cuộc gặp gỡ đối tác quan trọng hoặc những việc trọng đại trong đời.

Theo các bác sĩ khoa da liễu, tự nhiên bị sưng môi người bệnh không nên sử dụng các loại son hoặc tự ý mua thuốc uống, thuốc thoa ở bên ngoài về dùng. Bởi thời điểm đó chưa thể xác định chính xác được nguyên nhân bị sưng môi, việc sử dựng thuốc linh tinh có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Cũng theo các bác sĩ khoa da liễu, nguyên nhân dẫn tới sưng môi có thể là do phản ứng dị ứng, viêm, nhiễm trùng, chấn thương, tác dụng phụ của thuốc hoặc bị ung thư môi.

Bởi vậy, khi bị sưng môi người bệnh không được chủ quan hoặc đoán bừa là do cơ địa hoặc côn trùng đốt. Sưng môi bất thường cần phải đến các cơ sở y tế để khám và điều trị để tránh mắc các bệnh ngoài ý muốn.

Thông thường, khi khám sưng môi các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu, chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp, kiểm tra sinh thiết da để tìm ra nguyên nhân bệnh.

Nguyên nhân khiến môi tự nhiên bị sưng phồng

Như đã nói, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến môi chúng ta tự nhiên bị sưng. Để độc giả nắm rõ, chúng ta sẽ đi sâu phân tích một số nguyên nhân  cơ bản sau:

Sưng môi do nứt nẻ

Trường hợp này thường xảy ra vào mùa đông. Khi đó thời tiết hanh khô, cơ thể hấp thụ ít nước sẽ dẫn đến tình trạng môi bị nứt nẻ. Thêm nữa, nếu người bệnh thường xuyên liếm môi sẽ khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng.

Ở trường hợp này môi sẽ bị sưng sau 1 đêm ngủ dậy. Tuy nhiên, sưng môi do nứt nẻ không quá nguy hiểm. Người bệnh có thể tự chữa tại nhà bằng cách dùng xem dưỡng ẩm, uống nhiều nước và ngừng liếm môi.

Sưng môi do dị ứng

Dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc mà một trong số những nguyên nhân khiến bạn dễ bị xưng môi. Khi đó, môi bạn sẽ xuất hiện hiện tượng phù mạch. Đi kèm với đó là hiện tượng phát ban, khó thở. Đây là trường hợp khá nguy hiểm. Nếu phát hiện các hiện tượng trên cùng với triệu chứng nói khàn, thở khò khè, mặt tái xanh... thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Tu nhien bi sung moi co n

 

Tự nhiên bị sưng môi có nguy hiểm không, sưng môi dị ứng là hiện tượng rất nguy hiểm

Sưng môi do chấn thương

Khi bị các vật cứng da đập vào môi, tai nạn... là một nguyên nhân khiến bạn dễ bị sưng môi. Nếu khu vực môi có các vết rách thì người bệnh cần đến cơ sở y tế để vệ sinh, khâu hoặc băng bó. Nếu sưng bình thường thì có thể chườm nước đá giảm sưng. Hiện tượng sưng môi do chấn thương sẽ giảm dần sau từ 3 đến 4 ngày.

Sưng môi do nhiễm  trùng

Khi môi bị nứt nẻ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công dẫn đến hiện tượng sưng môi, nổi mẩn đỏ quanh môi. Trong trường hợp này người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế cần nhất để xét nghiệm tìm ra loại vi khuẩn, virus gây bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Sưng môi do bệnh lý

Tự nhiên bị sưng môi cũng rất có thể xuất phát từ bệnh ung thư môi hoặc các triệu chứng của bệnh viêm đường ruột (Crohn). Khi bị viêm đường ruột, bệnh nhân có thể bị sưng các ống dẫn bạch huyết ở bất kỳ điểm nào trên cơ thể (trong đó có cả môi) nên đây là trường hợp người bệnh cần đặc biệt lưu ý.

Mặt khác, khi môi bị sưng kèm theo các vết thương có lành thì người bệnh cũng cần đến ngay các cơ sở y tế để xem xét vì đây cũng có thể là một triệu chứng của bệnh ung thư môi.

Tự nhiên bị sưng môi cực kỳ nguy hiểm

Tự nhiên bị sưng môi không phải là chuyện bình thường, bởi đây có thể là dấu hiệu của các bệnh liên quan đến vùng da môi. Chính vì thế khi bị sưng môi người bệnh không được chủ quan. Tùy vào mức độ nguy hiểm của bệnh mà có biện pháp điều trị hợp lý.

Đa phần người bị sưng môi thường xuất phát từ các nguyên nhân như chấn thương, dị ứng hoặc thời tiết hanh khô. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh cũng có thể bị sưng môi do bệnh ưng thư môi.

Ung thư môi là một bệnh thường gặp của ung thư miệng. Những triệu chứng của bệnh ung thư môi dễ nhận biết nhưng nếu người bệnh chủ quan có thể dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng.

Tu nhien bi sung moi co n

 

Tự nhiên bị sưng môi có nguy hiểm không, khi bị sưng môi cần đến cơ sở y tế kiểm tra ngay tránh uống thuốc linh tinh

Khi bị ung thư môi, người bệnh thường xuất hiện một số dấu hiệu sau:

- Xuất hiện các vết lở loét khó lành: Các vết loét này thường ở dạng cục, mọc xung quanh môi. Nó có thể kéo dài đến 2, 3 tuần. Việc này khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn, dễ bị sót khi ăn uống và không thể sử dụng được các loại son môi, son dưỡng môi.

- Da môi thay đổi màu sắc: Nếu bị ung thư môi, da môi sẽ thay đổi màu sắc nhanh chóng. Đầu tiên có màu đỏ ứng, kèm với hiện tượng sưng môi. Sau đó chuyển màu nhợt nhạt hoặc đen sạm. Đồng thời da môi chuyển sang thô dày, xơ cứng. Thậm chí kèm theo hiện tượng nứt nẻ, chảy máu môi.

- Luôn có cảm giác đau nhức, ngứa ngày ở xung quanh môi: Đây được xem là biểu hiện rõ nhất của bệnh ung thư môi.

- Xuất hiện các khối u: Khi bệnh phát triển mạnh sẽ xuất hiện các khối u lớn ở khoang miệng hoặc cổ học. Ở thời điểm này người bệnh cần đến các cơ sở y tế để khám chữa ngay, tránh trường hợp bệnh biến chứng nguy hiểm.

- Ngoài ra, ở một số cơ quan khác cũng xuất hiện các hiện tượng là như: sưng hàm, sưng hạch, sụt cân nhanh chóng.

Dấu hiệu ở môi cảnh báo bệnh gì?

Ngoài hiện tượng tự nhiên bị sưng môi, một số người còn xuất hiện hàng chục hiện tượng khác nhau ở môi. Tất cả các biểu hiện đó đều là dấu hiệu của một bệnh nào đó về môi mà chúng ta cần quan tâm.

Khi môi bạn bị nổi mụn rộp ở cùng quanh môi, kèm theo mụn mủ và thường thuyên chảy máu thì đây có thể là dấy hiệu của lở môi. Bệnh này có thể lây lan qua đường tiếp xúc như hôn, dùng chung khăn mặt, uống chung cốc nước hoặc dùng chung son môi. Bệnh này thường do virus herpes gây ra.

Tu nhien bi sung moi co nguy hiem khong (4)

 

Tự nhiên bị sưng môi có nguy hiểm không, khi bị sưng môi xuất hiện nhiều dấu hiệu khác nhau

Khi môi bạn tím tái, nhợt nhạt đây có thể là biểu hiện của bệnh thiếu máu. Thiếu máu khiến cho môi trở nên nhợt nhạt hơn. Nếu bị thiếu máu bận nên ăn thêm hoa quả, rau xanh để cải thiện lượng máu trong cơ thể.

Môi tím tái, sẫm màu có thể là biểu hiện của bệnh tim hoặc do hút thuốc quá nhiều. Những người bị thâm môi thường là biểu hiện của người bị suy tim mãn tính.

Môi sưng đỏ, ngứa ngáy là hiểu hiện của việc bị dị ứng thực phẩm, hóa chất hoặc dị ứng thuốc.

Môi khô kèm theo hiện tượng nứt nẻ có thể là biểu hiện của việc bị dị ứng mỹ phẩm. Trong trường hợp này bạn cần hạn chế sử dụng các loại son nhiều chì, khô. Nên thường xuyên đắp mặt nạ tự nhiên cho môi kèm theo việc uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh để cung cấp vitamin cho môi.

Một số cách chữa tự nhiên bị sưng môi hiệu quả

Chườm đá lạnh

Chườm đá là cách đơn giản nhất để làm giảm sưng môi. Cách này giúp giúp cho môi không bị nóng hoặc tấy đỏ. Người bị sưng môi chỉ cần sử dụng đá sạch gói vào khăn sạch sau đó chườm lên môi bị sưng trong vòng 10 phút. Sau đó nghỉ 1 lúc rồi lại tiếp tục chườm lại. Tuy nhiên, người bị sưng môi không nên chườm trực tiếp đá lạnh lên vùng môi bị sưng để tránh tình trạng nhiễm trùng hoặc sót cho môi.

Ăn cam thảo

Một số thầy thuốc dân gian cho rằng, người bị sưng môi nên ăn cam thảo thường xuyên hoặc uống nước bột cam thảo. Việc này giúp giảm tình trạng sưng môi nhanh và hiệu quả. Mặt khác, cam thảo cũng là loại dược liệu an toàn cho sức khỏe con người.

Tự nhiên bị sưng môi có nguy hiểm không, cách chữa khô môi, nứt nẻ môi hiệu quả

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho môi

Đối với những người bị sưng môi do sự thay đổi của thời tiết đi kèm với việc môi bị nứt nẻ thì có thể sử dụng kem dưỡng môi. Kem dưỡng môi giúp cung cấp độ ẩm cho môi, hạn chế tình trạng nứt nẻ môi hiệu quả.

Uống thuốc giảm đau, kháng viêm

Trong trường hợp người bệnh bị sưng môi quá 3 ngày thì nên sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau có thành phần ibuprofen, acetaminophen, naproxen. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên uống các loại thuốc này theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, người bị sưng môi có thể làm giảm sưng môi bằng cách dùng lô hội bôi lên vùng sưng; dùng hỗn hợp bột nghệ bôi lên môi sưng; bôi hỗn hợp muối lở hoặc thoa nước muối để kháng khuẩn.

icon Tự nhiên bị sưng môi có nguy hiểm không,Sưng môi,Sưng môi bệnh lý

Tổng hợp