Vì sao vợ chồng lại quan trọng?

  •   Thứ tư, 16/06/2021, 15:15 PM

Ý nghĩa của hôn nhân là gì? Hôn nhân phải chăng là "Không phải để kéo nhau xuống, mà để động viên nhau khi cuộc sống mệt mỏi". Hay có ý nghĩa "Bao nhiêu ấm ức bên ngoài về nhà nhận được một cái ôm ấm áp"?

Giáo sư Trình Tài, Đại học Y Dược thuộc Đại học Vũ Hán, Trung Quốc kể câu chuyện có thật xảy ra ở bệnh viện của ông.

Một người đàn ông ốm nặng phải phẫu thuật, chi phí lên tới 200.000 tệ (760 triệu đồng). Đáng tiếc, sau phẫu thuật người này bị biến chứng dẫn tới hôn mê, phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt với chi phí đắt đỏ. Người vợ lúc này cũng hết tiền, cũng không biết mật khẩu thẻ ngân hàng của chồng bởi anh không bao giờ tiết lộ.

Người vợ lúc này có hai lựa chọn. Một là, từ bỏ việc chữa trị và đưa chồng về nhà, nếu chồng chết, tài sản còn lại thuộc về cô. Hai là, tìm cách rút tiền trong tài khoản để trả viện phí, tiếp tục điều trị. Người vợ chọn cách thứ hai.

Người vợ đến ngân hàng nhưng bị từ chối vì không phải chủ thẻ. Sau nhiều lần xoay sở, bệnh viện phải vào cuộc, liên lạc và đàm phán với ngân hàng và cuối cùng có được giải pháp, nhân viên ngân hàng được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt để lấy dấu vân tay của bệnh nhân hôn mê. Lúc này tiền mới được rút. Người chồng vì thế dần bình phục và được xuất viện.

Kể xong câu chuyện, giáo sư Trình Tài nói: "Trong thời điểm quan trọng, sự sống và cái chết của bản thân có thể không còn do bạn quyết định mà do người bạn đời quyết định. Tình yêu không phải lúc nào cũng hiện diện trong suốt cuộc hôn nhân nhưng nhất định phải có mối giao tình giữa hai sinh mệnh".

y nghia cua hon nhan la gi

Nhiều người luôn thắc mắc về ý nghĩa của hôn nhân

Có câu nói, hai người trong một cuộc hôn nhân giống như hai người trên một chiếc thuyền. Nếu chẳng may một người ngã xuống, người kia cũng sẽ chòng chành cả đời nên phải cứu giúp lẫn nhau. Nhưng nếu một người chọn cách che giấu, nghi ngờ và đề phòng đối phương, liệu anh ta có thể may mắn được cứu thoát khi nhỡ "rơi xuống nước" không?

Sức hấp dẫn lớn nhất của hôn nhân là khiến hai người không cùng huyết thống trở nên thân thiết với nhau.

Trong đám cưới con trai, vị giáo sư nổi tiếng Trung Quốc Đới Kiện Nghiệp từng nói câu: "Vợ luôn là khung cảnh đẹp nhất đối với chồng" khiến nhiều người xúc động. Vị giáo sư dặn dò con phải đối xử tốt với vợ, bởi: "Người thân thiết nhất đối với bố không phải là con mà là mẹ con. Bố 18 tuổi đã rời xa ông bà, giống như con đủ 18 tuổi cũng rời xa bố mẹ. Bố và mẹ đã sống với nhau hơn 30 năm. Không ai ở trên đời này sống cùng bố lâu như thế".

Sự đồng hành của cha mẹ với con cái thường có giá trị trong 18 năm. Trong khi đó sự đồng hành giữa vợ và chồng có thể kéo dài phần lớn cuộc đời họ. Thực chất mối quan hệ vợ chồng quan trọng hơn quan hệ cha mẹ con cái. Nhưng với nhiều người, thường không xem trọng điều này.

Một người bạn của tôi ở nhà làm nội trợ toàn thời gian. Chồng cô có sự nghiệp tốt và giao du nhiều. Anh ta làm việc chăm chỉ, hiếu kính cha mẹ, cung cấp điều kiện giáo dục tốt nhất cho con cái, đối xử với anh em ruột thịt bằng tình yêu thương và sự công bằng, đối xử với đồng nghiệp nồng nhiệt và chu đáo. Đối với riêng cô ấy, mọi thứ dường như được coi là đương nhiên. Khi cả hai đối mặt với nhau, người chồng hầu như không nói, im lặng một cách đáng sợ. Một lần người vợ bị ốm phải đến bệnh viện phẫu thuật, mong chồng có thể đến. Nhưng anh nhắn tin có cuộc họp quan trọng không thể rời khỏi công ty. Người vợ nằm trong viện khóc: "Có lẽ trên đời này tôi là người anh ấy không quan tâm nhất".

Trong suy nghĩ của nhiều người, bạn đời có thể thay đổi, chỉ có bố mẹ và con cái mới là duy nhất. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ, đối với một đứa trẻ như con mình chẳng hạn, chỉ có bố mẹ chúng là duy nhất chưa?

Vậy ý nghĩa của hôn nhân là gì. Đã có người tổng kết 5 câu này.

"Không phải để kéo nhau xuống, mà để động viên nhau khi cuộc sống mệt mỏi".

"Bao nhiêu ấm ức bên ngoài về nhà nhận được một cái ôm ấm áp"

"Là khi gặp khó khăn gì, có người ở bên động viên và lắng nghe mọi tâm sự"

"Về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi và cùng nhau ăn một bữa cơm vui vẻ"

"Cuộc đời dài quá, luôn phải có ai đó thấu hiểu nhau".

Dì tôi là một phụ nữ mạnh mẽ. Khi chồng đột ngột qua đời ở tuổi trung niên, một mình bà vừa làm cha, vừa làm mẹ và gánh vác cả một gia đình. Có nhiều người ngưỡng mộ nhưng bà không có mối quan hệ yêu đương nào sau đó. Bà cảm thấy bản thân độc lập về tài chính, có thể sống sung túc mà không cần dựa dẫm vào đàn ông.

Những năm tháng sau này, khi các con đã lớn và ra nước ngoài học tập, bà mới nhận ra cuộc sống của mình khó khăn như thế nào. Bà nói: "Giờ mới hiểu vai trò lớn nhất của hôn nhân là làm cho mọi người cảm thấy thoải mái và an toàn".

"Hiện giờ trong nhà chỉ có mình dì, cả ngày không có người nói chuyện. Dì sợ một ngày nào đó nhắm mắt xuôi tay, con cái cũng chẳng biết. Khi còn trẻ, nghĩ hôn nhân đơn giản, có cũng được không có càng khỏe. Đừng như dì".

Có lẽ khi con người ta già đi, cuối cùng họ cũng hiểu ra điều kiện kinh tế hay sự giàu có mà ai cũng từng coi trọng cuối cùng chỉ là hư vô.

Một cụ già từng nói với tôi rằng, hôn nhân thực chất là khi thức dậy lúc 3h sáng và khát nước, chỉ còn chọc sang người nằm cạnh thì người đó hiểu lúc này bạn đời cần uống nước. Hôn nhân mà cả hai cùng nhìn nhau già đi cho đến khi lìa bỏ cõi đời là hiếm nhất. Khi đó những người đứng dậy rót nước cũng vui như những người uống nước.

Giờ bạn cũng hiểu tại sao mọi người lại chọn kết hôn, và tại sao nhiều người muốn duy trì cuộc hôn nhân bằng cả trái tim mình.

icon

Tổng hợp